2009/Apr/09

ว่ากันว่าเอนทรี่นี้ย๊าว ยาววว ดังนั้นขอแปะรูปก่อนร่าย

http://i7.photobucket.com/albums/y259/Racharil/Rajaburi/felobowblo.jpg

http://krimsonblood.deviantart.com/art/UM-Felo-Bow-and-Wings-118543817

ขึ้นหัวว่า Handmade กับ CG แต่แปะงาน CG ซะหรา เอ๊ะยังไง

เมื่อวานคุยกับน้องคนหนึ่งทางเอ็ม เป็นคนวาดรูปเหมือนกันนี่ล่ะค่ะ

งานน้องเขาส่วนใหญ่เป็นแฮนด์เมด ออกไปทางงานจิตรกรรม
(แล้วโคจรมาเจอกับอีนี่ที่แทบจะ CG ล้วนได้ไงอันนี้ก็ยังมึนอยู่ กร๊ากก)

น้อง : "มีที่ไหนเปิดรับนักวาดอยู่รึเปล่าครับ?"

อื่ม ถามหางานนี่เอง จัดให้

เราก็แนะนำ Devacurse กับ Token Strike ไป
เพราะเห็นว่าการ์ดสองตัวนี้ภาพออกแนวเรียลลิส(แต่ Token จะ SD กว่า)

ประกอบกับเพิ่งมีประกาศรับนักวาดในบอร์ดไอเท็มไปเมื่อไม่นานมานี้
น่าจะยังสามารถเข้าไปเริ่มเดบิวได้ง่ายหน่อย

น้อง : "เขารับแฮนด์เมดรึเปล่าครับพี่"
เรา : "อื่ม ไม่แน่ใจ ต้องลองคุยกับทางนั้นดูนะ...แล้วเราไม่คิดลองทำ CG บ้างเหรอ =w=+"
น้อง : "555 ทำแล้วพี่ แต่ยังไม่ไปไหนเลย ถามกลับบ้าง พี่ไม่คิดลองทำแฮนด์เมดบ้างเหรอ"
เรา : "ก็ทำบ้างนะ แต่ไม่มาก ไม่ค่อยมีเวลา =w="

น้องเขาเป็นคนที่จัดว่าฝีมือดีมาก แต่ยังไม่เก่ง CG
ในขณะที่สมัยนี้การทำงาน แก้งาน ส่งงาน ต้องผ่านคอมพิวเตอร์หมด
เพราะเหตุผลด้านความสะดวกรวดเร็ว ในหลายๆครั้งแฮนด์เมดเลยถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย 
เราเสียดายน้องเขาก็ตรงนี้แหละค่ะ ก็หวังว่าเขาจะสามารถพัฒนาฝีมือด้าน CG ให้เก่งได้ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ - -"

ถามว่างานแฮนด์เมดกับ CG แบบไหนดีกว่ากัน
ประเด็นนี้ถ้าจะเถียงแบบตัดสินฉับไปเลย สามวันแปดวันก็ไม่จบค่ะ

ในความคิดเรา มันดีกันคนละด้านนะ
แฮนด์เมด เป็นงานที่ให้ความรู้สึกในเชิงคุณค่ามากกว่า CG แน่นอน
มีชิ้นเดียวในโลก จับต้องได้ ทำซ้ำไม่ได้(ยกเว้นงานภาพพิมพ์) คุณภาพสูง มีเสน่ห์เฉพาะตัว

แต่ข้อเสียคือเรื่องสถานที่เก็บและการขนย้าย(หากเป็นงานขนาดใหญ่) รวมทั้งค่าอุปกรณ์+สี
และความล่าช้าในการแก้และส่งงาน หากไม่ทำแบบเทคเดียวผ่าน แฮนด์เมดมักจะมีปัญหาในการแก้ค่ะ

CG ดีในด้านความสะดวกสบาย แก้ง่าย ปรับง่าย ยืดหยุ่นสูง เอาไปทำอะไรต่อได้ง่ายและเร็ว
แต่มีข้อจำกัดสูง ทั้งความละเอียด ขนาด และค่าสี(ยิ่งตอนปรับ RGB เป็น CMYK อุแม่จ้าว)

หากไม่ปริ้นท์ออกมา ตัวงานจริงๆก็เป็นแค่ไฟล์คอมพิวเตอร์ไฟล์หนึ่งที่ไม่สามารถจับต้องได้
เกิดอะไรขึ้นมาก็มีโอกาสที่ไฟล์จะพัง ซึ่งเท่ากับ งานโดนทำลายแบบเอากลับมาไม่ได้

แล้วถ้าจะฝึก ควรเริ่มฝึกจากอะไรดี

จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ต้องเข้าใจสิ่งเก่าๆให้แจ่มแจ้งก่อน

สังเกตมั้ยคะว่าเด็กติวเข้าทางศิลป์ทั้งหลายเขาติวอะไรกันบ้าง
ทฤษฏี วาดเส้น การลงสี ทุกอย่างเริ่มจากแฮนด์เมด ยังไม่เคยเห็นที่ไหนติว CG ค่ะ

ทำไมถึงต้องเริ่มแฮนด์เมด ตอบง่ายๆว่าเพราะเวลาสอบเข้าก็ต้องแฮนด์เมด
แล้วทำไมสอบเข้าถึงต้องแฮนด์เมด เหตผลที่หนึ่งเลยคือมันวัดพื้นฐานค่ะ

เนื่องจากการทำงานแฮนด์เมดนั้นมีรายละเอียดยิบย่อยเยอะ
ทั้งน้ำหนักมือ ความแหลมของดินสอ พื้นผิวกระดาษ ปริมาณน้ำกับเนื้อสี คุณภาพของขนพู่กัน
การดูุดซับของกระดาษ สีที่เจือในน้ำล้าง ความแห้งเปียกของพู่กัน ความหมาดของสี
อีกยิบย่อยล้านแปดค่ะ ทุกอย่างมีผลกับงานที่จะออกมาทั้งสิ้น

สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่คนทำงานด้านนี้ควรรู้ ไล่ดูอาจจะเยอะ แต่เชื่อรึเปล่าคะ
การทำงานแฮนด์เมดทำให้เราเข้าใจในเรื่องเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องท่องจำด้วยซ้ำ
เราสามารถเรียนรู้ได้เองผ่านสิ่งที่เรียกว่าการทดลองและประสบการณ์ค่ะ

หลายคนข้ามขั้น เริ่มต้นฝึกจาก CG เลยทั้งที่ขาดความเข้าใจพื้นฐาน
โดยให้เหตผลว่า CG มันง่ายดีไม่ต้องไปหาซื้ออุปกรณ์ให้วุ่นวาย

ใช่ค่ะ CG มันสำเร็จรูป มีทุกอย่างพร้อมสรรพ
แต่มันก็มีการตั้งค่ายิบย่อยที่จำลองการทำแฮนด์เมดทั้งสิ้น

หากมองกันจริงๆแล้วจะพบว่าโปรแกรมสำหรับเพ้นท์หลายตัวสูงสุดคืนสู่สามัญ
คือพยายามจำลองการเพ้นท์ด้วยพู่กันออกมาให้เหมือนที่สุดเท่าที่จะทำได้
(ไม่นับ Photoshop เพราะนั่นจุดประสงค์หลักคือแต่งภาพ)

แล้วการเริ่มต้นท่ามกลางอุปกรณ์ครบถ้วน สีครบทุกสี มันจะดีเหรอคะ?

คิดง่ายๆเหมือนให้เราไปนั่งท่ามกลางห้องที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์วาดรูปทุกชนิด
ทั้งสีไม้ สีน้ำ สีน้ำมั้น อะครีลิค สีชอล์ค สีโปสเตอร์ พู่กันทุกหัว ทุกแบบ มีแคนวาสกางให้พร้อม

แต่เราไม่รู้วิธีใช้เลยแม้แต่น้อย
ผลจะออกมาเป็นยังไงหลายคนก็น่าจะพอนึกภาพออก = ="

นั่นล่ะค่ะ ขาดความเข้าใจ แล้วโดดข้ามไปแอดวานซ์เลย ตรงนี้เราว่าไม่ถูกค่ะ

หลายๆครั้งที่มีน้องๆมาขอคำแนะนำเรื่อง CG สิ่งที่เราพ่วงท้ายเสมอเลยคือ
"ลองศึกษาเรื่องพื้นฐานเพิ่มเติม" จะพื้นฐานเรื่องอะไรนั้น แล้วแต่คนค่ะ
บางคนก็เรื่องสี บางคนเรื่องสัดส่วน บางคนเรื่องทิศทางแสงเงา

แฮนด์เมด เรียนรู้ CG เพื่อช่วยให้ทำงานได้สะดวกกว้างขวาง ทุ่นแรงและประหยัดเวลามากขึ้น
ในขณะเดียวกันคนทำ CG เรียนรู้แฮนด์เมดเพื่อเสริมความเข้าใจเพิ่มประสิทธิภาพงานค่ะ

ถามว่าผลงานแบบไหนภูมิใจกว่ากัน
สำหรับเรา ไม่ว่าแฮนด์เมดหรือ CG ก็ภูมิใจค่ะ

เพราะมันคืองานที่เกิดจากฝีมือของเราเองประคับประคองจนสำเร็จออกมาได้

ผลงานใคร ใครก็ภูมิใจค่ะ

-------------------------------------------------------------------------------------------------

เอนทรี่ที่แล้วสอนให้รู้ว่า ผีบลอกเยอะมาก
ยอดวิวกับคอมเม้นต่างกันจนน่าหนักใจ =w="

ออกมาแสดงตัวกันได้นะฮร้า อีนี่ไม่กัดฮ่า

ใครอยากจะสาดก็สาดเลยนะเคอะ ตอนนี้อีนี่เซ็งเป็ดในหลายเรื่องมากๆ
เซ็งเสื้อแดงปิดล้อมบ้านป๋า บังหน้าร้านพ่อ พ่อทำงานไม่ได้(ถึงวันไหนไม่รู้)

เซ็งจะข้ามจากฝั่งธนไปไหนก็ไม่ได้ แล้วยังทำให้พลาดไปงานพัดที่เซ็นทรัลเวิลด์วันสุดท้าย!!
อดดูงานเจ๊เออีก แง่ง เซ็งค่ะ อยากเปียกแก้เซ็ง(เกี่ยวกันรึ =w=")

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
Captcha: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
พื้นฐานนี่ สําคัญ จริงๆ big smile
#1  by  riddler At 2009-04-09 07:12, 
จัดให้ค่าา ขันน้ำ ขันน้ำ

ได้ CG กันแฮนด์เมมด อย่างละครึ่งๆ 55+
ไม่เก่งแบบเทพไปเลยซักอย่าง
อนาถหลาย ตรูข้า OTL

สำหรับเรานะคะ แฮนด์เมค ทำแล้วภูมิใจกว่าเยอะ เพราะยังไงนั่นก็มาจากมือเรา ไม่ใช่เทคนิกอัตโนมัติในโฟโต่ฉ่อย หรือเพนท์เตอร์ หรือไซ

อย่างพวกตัดเส้นให้คมเงี้ย ใช้พิกม่าตัดทำให้เราได้รู้สึกถึงความเถือกของงานมากกว่าใช้ไซ พอตัดเสร็จจะรู้สึกภูมิใจมากกก ครั่กๆๆๆ
#2  by  [[asakamiki]] ~ [[Shin Seijurou]] At 2009-04-09 08:11, 
อ๊าาาา ลืมมม ขอโทษค่า > <
Hot! Hot! Hot!

แอดบล็อกนะคะ จริงๆแอดมานานแล้วแต่ไม่ค่อยได้เข้า แหะๆ
#3  by  [[asakamiki]] ~ [[Shin Seijurou]] At 2009-04-09 08:12, 
ิืผมรู้สึกตันกับcgของตัวเองตอนนี้มากครับ ทำยังไงก็ไม่มีการสร้างรูปแบบใหม่ๆขึ้นมาได้เลย สงสัยเพราะข้ามขั้นไปจริงๆ พอได้มาอ่าน รู้สึกว่าอยากไปเรียนพื้นฐานขึ้นมาทันทีเลยครับconfused smile Hot! ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ
#4  by  -----ROGER----- At 2009-04-09 08:16, 
มันมีทั้งข้อด๊และข้อเสีย

แล้วแต่คนชอบอ่ะนะ

ส่วนตัวผมชอบทั้งคู่

ปกติวาดแฮนด์เมด เพราะตอนแรกยังไม่มีแท็บเล็ท

เพิ่งหัดวาดCGได้สองสามเดือน รู้สึกว่ามันก็มีดีแตกต่างกันไป



big smile big smile big smile Hot! ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ
#5  by  น้ามชา At 2009-04-09 09:13, 
แฮนด์เมค ก็ดี
CG ก็สะดวก
หากเป็นทั้ง 2 ก็แหล่มเลย
#6  by  A-leX At 2009-04-09 09:20, 
อ่า เมื่อก่อนก็ง่อยแฮนด์เมด พอมาฝึกซีจี ก็ได้วิธีลงสีในซีจีเอาไปใช้กะแฮนด์เมด(แปลกๆ แฮะ)...แต่ตอนนี้ยังไงก็ยังไม่มีหลักการทั้งคู่ กรั่กๆๆๆ

แต่งานทำมือเราภูมิใจกว่าในคอมจริงด้วยค่ะ วาดที 3 วัน อะฮ้า~ (ซีจี3hr) Hot!

สาดให้หายเซ็ง ซ่า ซ่าาาา
ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ
#7  by  ★ Lucent At 2009-04-09 09:37, 
โผล่มาแสดงตัวค่ะ เข้ามาอ่านทุกรอบแต่ไม่เคยเม้นต์sad smile

จะ CG หรือ handmade แบบไหนก็ดีทั้งนั้น มันก็แค่อุปกรณ์ในการสร้างผลงานศิลปะ สุดท้ายสิ่งที่สำึคัญที่สุดคือทักษะพื้นฐานของคนใช้
ขันน้ำ ขันน้ำ
#8  by  alpha At 2009-04-09 09:54, 
'ชอบภาพแบบนี้จริงๆ ให้ตายซื ปืนฉีดน้ำ
#9  by  Nihil [Pacman กระแทกปาก] At 2009-04-09 10:13, 
ออกมาเสนอตัว เป็นผีสิงอ่านบล๊อคนี้มานาน
โผล่มาสาดน้ำแล้วเดี๋ยวจะกลับไปเป็นผีสิอ่านต่อไปครับ

ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ
#10  by  นายเป็ด!!! At 2009-04-09 11:09, 
เรื่องจริงเลยแหละเนอะ

ถ้าไม่มีพื้นฐานจากแฮนด์เมด ทำCGไปยังไงก็ไม่เวิร์ค
อีกอย่าง CGมันทำให้เราติดนิสัยไม่เป็นคนรอบคอบ เพราะถ้าทำผิดก็กด Undo ได้ ผิดกับแฮนด์เมดที่ถ้าผิดแล้วก็คือผิดเลย จะแก้ใหม่ทีก็ลำบาก บางทีถึงขั้นต้องวาดใหม่

ว่าแล้วก็สาดน้ำแก้ร้อน
ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ

ปล.เซ็งเสื้อแดงเหมือนกันอ่ะคริม มีนัดประชุมรับน้องตรูก็ไปไม่ได้เพราะมันปิดถนนทางไปมหาลัยหมด เชรี่ย orz
#11  by  Rosaria [It's my WAY] At 2009-04-09 13:17, 
Hot! ให้ดาวเพิ่มด้วยเลยค่ะ

เห็นด้วยเหมือนกันน้องๆ หลายคนพลาดพื้นฐานที่สนุกมากไป
ถ้าตัวเองเจอคำถามนี้ก็แนะนำเหมือนกันว่า
"ลองหยิบสีน้ำ,สีไม้ มาลองลงมือดูบ้างนะคะ"

คำถามที่เจอเยอะอีกคำถามคือ "ตัดเส้นยังไงถึงสวย"
พอถามแบบนี้เราจะถามกลับเลยเคยใช้ปากกาคอแร้ง
ตัดเส้นในกระดาษบ้างมั้ย ส่วนใหญ่จะส่ายหัว
ซึ่งน่าเสียดายมากเพราะการตัดเส้นด้วยคอแร้งเป็น
การฝึกพื้นฐานการจรดเส้นที่ดีมากๆ ทั้งต้องระวัง
เรื่องหมึก เรื่องน้ำหนัก เรียกว่าต้องมีสติและใจเย็น

ตัวเองก็คิดว่าคุณค่าของงานแฮนด์เมดไม่ได้ลดลงเลย
ยิ่งทำอะไรมาได้น่าพิศวงเท่าไรก็ยิ่งทรงคุณค่า
สำคัญคือมีแค่ชิ้นเดียวไม่เหมือน CG ที่ก็อปซ้ำได้

เอาละ สาดอีก *0*
ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ
#12  by  Lily Pixel At 2009-04-09 14:16, 
แปะดราก้อนบอล Hot!

เรื่องCG กับ Handmade มันก็ดีไปคนละอย่างนะ
ตัดสินไม่ได้หรอกว่าอะไรดีกว่ากัน
(ของเราจะแฮนหรือซีจีระยะเวลาการทำงานก็เท่ากัน)
เห็นด้วยมากๆเรื่องพื้นฐานเนี่ย เหมือนกันตอนอ่านBakuman ตอนที่พระเอกหัดจับปากกาแบบจุ่มหมึก
คือบางคนอาจคิดว่าคนญี่ปุ่นยังไงก็ต้องใช้พวกจีเพ็นได้อยู่แล้ว แต่จริงๆแล้วกว่าจะออกมาเส้นงามขนาดนั้นต้องฝึกแทบตาย
สรุปแล้วที่อยากจะบอกคือ ความสามารถต้องได้มาด้วยความพยายาม ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด
(ทำไมรู้สึกตัวเองเม้นนอกประเด็น?) ปืนฉีดน้ำ ปืนฉีดน้ำ ปืนฉีดน้ำ
#13  by  Catdoll Jin At 2009-04-09 16:05, 
CG มันอาจจะฝึกกันได้บ้าง ถ้าหัวไวยิ่งดีใหญ่ แต่Handmadeถึงจะบอกว่าฝึกกันได้ บางที ส่วนหนึ่งมันก็มาจากพรสวรรค์อะพี่ว่านะ

แต่พี่ห่วยทั้งสองอย่างเลย
#14  by  Nw.kana Quatre At 2009-04-09 16:33, 
ถ้าเก่งทั้งสองอย่างเลยนี่ น่าจะเอามาประยุกต์ให้ผลงาน สุดยอดขึ้นไปอีกก็ได้เลยนะนี่

อยากทำเป็นทั้งสองอย่างจังแฮะ (-*- ทำไม่เป็นซักอย่างอ่า ฮาๆ)ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ
#15  by  Vita Dolce_Moderato,,[[ป๋าน้องจี]] At 2009-04-09 20:05, 
มาแชร์ความคิดเห็นครับ แจกดราก้อนบอลไปก่อน ฮึ่ยๆ Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
จะ CG หรือ handmade สุดท้ายก็คือ tools ครับ
มันอยู่ที่เราจะเลือกใช้มันอย่างไร และจะไปในทิศทางไหน
เปรียบเทียบกับการสร้างบ้าน ไม่ว่าเราจะใช้ผนังสำเร็จรูป หรือจะก่ออิฐเป็นก้อนแล้วฉาบด้วยปูน ก็ให้ผลคล้ายกันคือ เราได้ผนังมาประกอบเป็นบ้านหรืออาคาร
แต่สุดท้่าย บ้านจะสวยหรือไม่สวย อยู่สบายหรือไม่สบาย ก็อยู่ที่ฝีมือของวิศวกรและช่างก่อสร้างครับ
จริงอยู่วัสดุอุปกรณ์ก็เป็นชิ้นส่วนหนึ่งในการทำให้บ้านอยู่สบาย แต่ก็อยู่ที่วิศวกรเลือกสรรอยู่ดีว่าจะใช้อะไร
วกกลับมาที่ cg กับ handmade
โดยส่วนตัวผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ไม่ว่า cg หรือ handmade ก็มีข้อดีของมันอยู่ ซึ่งตัวผมเองก็ถนัด cg ( ลง handmade สมัยเรียน ได้ D ประจำ โดยเฉพาะคลาสสีน้ำมัน ฮาฮา )
อาจจะเป็นไปได้ที่ถ้าเราเป็น handmade แล้วเรามาทำ cg ก็จะสามารถไปได้เร็วกว่า การเริ่มต้นด้วย cg เลย
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า มาถึงแล้วจะเริ่ม cg เลยไม่ได้ มันอยู่ที่เซนส์และความเข้าใจในองค์ประกอบของศิลปะหลายๆอย่าง
ก็เหมือนวิศวกรสร้างบ้านนั่นแหละครับ จะผนังสำเร็จหรือก่ออิฐ สุดท้ายจุดประสงค์ก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้บ้านน่าอยู่ และอยู่สบาย
ท้ายที่สุดมันก็อยู่ที่เราจะสื่ออะไรในตัวงานของเราครับ ไม่ใช่ ใช้ cg หรือ handmade
ขอบคุณคับ cry
เอ้าสาดๆๆๆๆ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ
#16  by  ไม่ใช่สารหนู At 2009-04-09 21:11, 
Hot! ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ
#17  by  b-padung Studio At 2009-04-09 22:41, 
ผลงานศิลปะบางอย่าง ไม่สามารถใช้ CG ทำได้ในขณะนี้ ต้องใช้ Hand Made ทำ

ทั้งนี้ ก็แล้วแต่ว่าจะเอาผลงานนั้น ๆ ไปใช้ทำอะไร
#18  by  ศรี At 2009-04-09 23:24, 
เป็นคนเลือกใช้สีในการลงซีจีเหมือนเวลาเลือกใช้สีตอนทำแฮนเมค...งานออกมาเลย...เป็นเป็ด

จริงๆคือจะแฮนเมคหรือซีจีก็ไม่เอาอ่าวซักอย่างเลยแหละนะทางนี้อ่ะ orz

ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ
#19  by  pandabaka At 2009-04-09 23:49, 
ตอนที่ผมทำ CG ผมจะพยายามใช้ของสำเร็จรูปให้น้อยที่สุดนะ

อย่างเช่น พวก Coppy - Paste จะไม่ใช้เยอะ

ไฟสำเร็จรูป สายฟ้าสำเร็จรูป ไม่ใช้เลย

เหตุผลอย่างหนึ่ง คือ อยากจะให้มันใกล้เคียงกับงาน Hand Made นั่นละ
#20  by  ศรี At 2009-04-14 18:16, 
เพิ่งหันมาสนใจงาน CG อ่ะครับ

ปกติถ่ายรูปอย่างเดียว แต่มีปัญหาเรื่องการแต่งรูป คิดว่าถ้ามาหัดทำงานนี้บ้างคงมีหัวศิลป์มากขึ้นอีกนิด

เพราะชีวิตยุ่งอยู่กับวิทย์ตั้งแต่เล็กจนแก่ =w="

ยังงัยก็ชอบงานภาพที่สุด ~(^_^~)
#21  by  Patawan (58.9.218.85) At 2009-04-27 21:15, 
ผมเซิตหาเรื่องเกี่ยวกับเทพสายฟ้าของญี่ปุ่น
ไปๆมาๆ หลงเข้ามาเวปนี้ไงไม่รู้ embarrassed
แล้วตอนนี้ก็เริ่มจะมาบ้า CG และ
ขอบคุณที่เป็นแนวทางให้นะครับ confused smile
#22  by  ฟลิค (58.9.85.123) At 2009-04-27 21:56, 
โดนมากคะพี่

เพราะหนุก็แฮนเม้ด555

ตอนนี้ย้ายบ้านแล้วนะคะพี่คริม

นามิเองค่า(เด็ก TSS เมื่อนานมาแว้ว TT^TT)

<< Home