เอาล่ะค่ะ หลังจากนั่งบิ้วอารมณ์(อู้)มานาน ในที่สุดก็ได้ลงฮาวทูใหม่ซักที
มีคนเคยถามว่าการลงแสงเงาภาพขาวดำก่อนแล้วเติมสีโดยใช้ Layer Mode ทำยังไง
หลังจากนั่งจ้ำจี้อยู่ซักพักก็พอจะได้วิธีการออกมาแนวๆนี้ค่ะ

หนูทดลอง เอ้ย!ภาพตัวอย่างคราวนี้ คนขายยาเค่อะ



Title : Hanasu
Tablet : ACECAD 4'x 6'
Software : Adobe Photoshop CS
VGA : GE Force 4000
RAM : 512 MB

---------------------------------------------
สร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมา โดยภาพนี้ตั้งให้เป็นขนาด A4 ความละเอียด 300 dpi โหมด Grayscale
แล้วเทสีเทากลางๆลงไปเพื่อเป็นน้ำหนักกลางของทั้งภาพ เปรียบกับงานแฮนด์แมดก็เหมือนกับการวาดลงกระดาษเทาค่ะ
เติมความเข้มด้วยEE เพิ่มความสว่างด้วยดินสอขาว จนภาพดูมีมิติ ในที่นี้ก็คือสีขาวกับสีดำ บรัชที่ใช้ไม่มีอะไรพิเศษค่ะ บรัชกลมๆโง่ๆ(ยืมคำพี่แผนมาใช้หน่อย =w=+)ปรับ Opacity ประมาณ 30-35% Flow ประมาณ 80-95%
ปาดๆแล้วก็เกลี่ยๆบางส่วนโดยใช้ Eye Dropper ช่วยในการดูดสี
ขอข้ามขั้นตอนการทำภาพขาวดำแบบละเอียดนะคะ เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่ใช้ความเข้าใจเรื่องแสงเงากันล้วนๆค่ะ


เมื่อทำตามวิธีด้านบนแล้ว ก็จะได้ภาพขาวดำที่พร้อมเอาไปลงสีแล้วค่ะ
คราวนี้มาทำความรู้จักกับพระ-นางของเรากันก่อนดีกว่า
Layer Mode กับ Layer Style ค่ะ



นึกไม่ออก บอกไม่ถูก ก็ยกมาให้ดูกันเลยเค่อะว่าเจ้าสองตัวนี้มันอยู่ตรงไหน
Layer Mode คือส่วนที่ตีกรอบไว้ด้านบน(ส่วนที่เป็นคำว่า Normal)และ Layer Style คือในกรอบสี่เหลี่ยมด้านล่าง
งานคราวนี้ แถบปรับ Opacity กับ Flow ของเลเยอร์เองก็มีความสำคัญเช่นกันค่ะ



เมื่อกดลูกศรตรงเลเยอร์โหมดลงมา เราก็จะพบกับสารพัดโหมด
ที่บางคนอาจบ่นว่ามันจะเยอะเหวไปไหน แล้วตรูจะไปเลือกใช้อันไหนดีล่ะ(โว้ย)
ใจเย็นโยม เขาได้แบ่งประเภทไว้ให้เราเรียบร้อยแล้วค่ะ โดยแบ่งเป็นดังนี้

Normal/Dislove
โหมดนี้สีทึบค่ะ ลงไปจะมองไม่เห็นเลเยอร์ด้านล่าง

Darken/Multiply/Color Burn/Linear Burn
เป็นโหมดที่ทำให้ภาพมีสีเข้มขึ้นหรือมืดลง

Lighten/Screen/Color Dodge/Linear Dodge
เป็นโหมดที่ทำให้ภาพสว่างขึ้น

Overlay/Soft Light/Hard Light/Vivid Light/Linear Light/Pin Light/Hard Mix
เป็นโหมดที่ทำให้ภาพสว่างขึ้นเช่นกัน แต่ในขณะเดียวกันจะเพิ่มความสดของสีไปด้วย

Difference/Exclusion
เป็นโหมดที่ลงแล้วกลับสีของภาพให้กลายเป็นสีตรงข้าม

Hue/Satulation/Color/Luminosity
เป็นโหมดเกี่ยวกับการเปลี่ยนสีและความสดของสี



ส่วน Layer Style เราเองก็ใช้ยังไม่หมดค่ะ
แต่ที่สำคัญและใช้บ่อยที่สุดคือ Outer Glow เป็นการทำให้เลเยอร์ที่เราเลือกนั้นมีสีฟุ้งออกมาโดยรอบ



เมื่อกดแล้วจะขึ้นหน้าต่างให้เราปรับค่าแบบนี้ค่ะ

Blend Mode : เหมือน Layer Mode ค่ะ
Opacity : ความโปร่ง-ทึบของ Outer Glow
Noise : ความหยาบ เหมือน Dislove แต่ปรับได้ละเอียดกว่า
Spread : ความคมชัดของขอบสีที่แผ่ออกมา
Size : ขนาดของสีที่แผ่ออกมา
Contour : รูปแบบของการจาง ลองไปเล่นดูค่ะ
Range : ความฟุ้งกระจายของสี
Jilter : ไม่รู้จะมีไว้ทำไม ปรับยังไงก็ไม่เห็นจะัมีอะไรเปลี่ยน ฮ่วย

จบการแนะนำพระ-นางอันยืดยาว เรามาเริ่มทำกันเลยดีกว่า



ก่อนอื่นเลย สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมาในโหมด Color
การใช้สีในโหมด Color นั้นยากกว่าโหมด Normal นิดหน่อยค่ะ(แต่เนื่องจากความไม่ชินมากกว่า)
คือทุกคนต้องไม่ลืมว่า เราได้กำหนดน้ำหนักเข้ม-อ่อนของภาพไว้แล้ว
โหมด Color ที่มีหน้าที่เพียงแค่การเติมสี จะมีเพียงการกำหนดสีว่าจะสด-หม่นเท่านั้นค่ะ

อย่างเช่นเราเลือกสีชมพูอ่อนๆในโหมด Normal เราก็จะได้เป็นสีชมพูอ่อนนั้น
แต่โหมด Color สิ่งที่เราจะได้ก็คือ สีชมพูหม่นเทาค่ะ
เนื่องจากยิ่งสีอ่อนใกล้สีขาวมากเท่าไหร่ ความสดของสียิ่งลดลงไปใกล้สีเทาเท่านั้น(ยิ่งสีเข้มใกล้สีดำก็จะยิ่งเข้าใกล้สีเทาด้วยเช่นกัน)
สิ่งที่กำหนดความสว่างของสี คือแสงเงาที่เราลงไว้ก่อนหน้านี้้ค่ะ

อธิบายละเอียดมากจะพางงกันทั้งคนอ่านและคนเขียน
เอาเป็นว่าคร่าวๆเกี่ยวกับ Color แค่นี้ละกันค่ะ

แล้วเราก็ลงสีรวมๆของงานกัน โดยใช้บรัชกลมๆคมๆโง่ๆ
Opacity ประมาณ 30 Flow ประมาณ 80
ยังไม่ต้องนึกถึงความสวยในขั้นนี้ค่ะ เป็นการกำหนดสีหลักให้กับแต่ละส่วนเท่านั้น



เพื่อให้ผิวดูเป็นผิว เราใช้บรัชฟุ้งเติมสีส้มแดงเข้าไปในส่วนที่เป็นเงาค่ะ



ที่นี้เพื่อไม่ให้งานน่าเบื่อ เราจะแทรกสีบรรยากาศเข้าไปในตัวละครด้วยค่ะ(สังเกตที่แขนเสื้อ)
ง่ายๆโดยการใช้ Eye Dropper ดูดสีจากพื้นที่ข้างเคียง แล้วระบายเข้ามาในตัวละคร
โดยใช้บรัชขอบฟุ้งปรับ Opacity ต่ำๆค่ะ



คราวนี้ว่าด้วยเรื่องสีสะท้อนค่ะ วัตถุอยู่ใกล้กันย่อมสะท้อนสีใส่ซึ่งกันและกัน
ใช้สีเขียวจากเสื้อมาระบายส่วนที่เป็นเงามืดของดาบ
และระบายสีม่วงแดงของดาบลงบนส่วนที่เป็นเงามืดของเสื้อค่ะ



ปรับความสด-หม่นของสีไป เพิ่มรายละเอียดลงไป ที่นี้เราก็ได้โครงสีรวมๆของภาพแล้วค่ะ



ไม่ใช่แค่สีของเงาที่สำคัญ แต่สีของแสงก็สำคัญเช่นเดียวกันค่ะ
โดยเฉพาะกับวัตถุมันวาว แสงและเงาจะตัดกันอย่างชัดเจน
เราเพิ่มสีเหลืองเข้าไปเพื่อให้ดูแล้วเงาวาวสะท้อนแสง+สีขึ้นค่ะ



ส่วนไหนที่สีเลยเข้ามาให้เก็บให้เรียบร้อยค่ะ เก็บรายละเอียดของสีในแต่ละจุด
เมื่อเพิ่มความชัดเจนของสีจนเป็นที่พอใจแล้ว เราก็จะมาใช้งานให้โหมดอื่นกันบ้าง



เปิดเลเยอร์ใหม่ในโหมด Overlay ใครบ่นว่าโหมด Color สีหม่นไม่สะใจจอร์จ
คราวนี้เราจะใช้ Overlay เร่งทั้งความสดและความสว่างเลยค่ะ
โดยใช้บรัชฟุ้่ง Opacity กับ Flow ต่ำๆ

ใช้สีส้มระบาย เนื่องจากที่เราต้องการก็คือสีบรรยากาศออกโทนส้มคล้ายช่วงอาทิตย์ตกดิน
ส่วนไหนที่โดนแสงเต็มๆ ก็จะสาด Overlay มากเป็นพิเศษค่ะ



ประโยชน์ของ Overlay ไม่ได้มีแค่การเพิ่มสีในบรรยากาศเท่านั้น
แต่ยังสามมารถค่อยๆเพิ่มความสดสว่างของจุดเล็กๆน้อยๆอย่างเช่นเส้นผมและใบหน้า
ได้ง่ายและพริ้วกว่าการใช้ Dodge Tool เป็นไหนๆ

เนื่องจากสามารถควบคุมได้ทั้ง Opacity ทั้ง Flow ได้
ในขณะที่ Dodge Tool คุมได้แค่เพียง Opacity เท่านั้น
(และแสงจะออกมาแรงมาก ไม่สามารถคุมสีได้)



เพิ่มความสว่างในส่วนที่โดนแสงของมือที่สามเขาไปด้วยสีส้มแรงๆ



Overlay นอกจากจะสามารถเพิ่มความสดสว่างเมื่อระบายสีอ่อนลงไปแล้ว
ยังสามารถเพิ่มความสดและเข้มได้ด้วยในเวลาเดียวกัน
เราใช้สีกรมท่าเพิ่มความเข้มให้กับมือ ในขณะเดียวกันก็ใช้สีขาวเพิ่มความสว่างไปด้วย



ทำแบบเดียวกันกับมือของคนขายยาค่ะ
แล้วเราจะเปลี่ยนไปใช้โหมดอื่นกันบ้าง



เปิดเลเยอร์ Color Burn ขึ้นมา เราจะนั่งเผาสีกันค่ะ
คุณสมบัติของโหมดนี้คือทำให้สีเข้มและสดขึ้นในเวลาเดียวกัน
ต่างกับOverlayที่จะออกไปทางสดขึ้นมากกว่า ส่วนเจ้านี่จะค่อนไปทางเกรียมขึ้น เอ้ย เข้มขึ้น
นำมาระบายเพื่อเพิ่มความเข้มให้กับส่วนที่เป็นเงาและอับแสงค่ะ



เปิดเลเยอร์ใหม่ไว้ใต้เลเยอร์ Overlay
กลับมาทำงานในโหมด Color กันอีกที คราวนี้เราจะวาดลายเสื้อกันค่ะ
ให้วาดลายเสื้อตามแบบโดยใช้สีหลักๆก่อน
บางจุดลายจะคมหรือสดเกินไปให้ใช้ยางลบตั้งค่าต่ำๆลบออกค่ะ



เปิดโหมด Normal เหนือเลเยอร์ลายเสื้อ
แล้วแต่งเพิ่มเติมในส่วนที่โหมด Color ทำไม่ได้ค่ะ
(เช่นความสดของสีเหลือง และลายสีขาว)



เปิดเลเยอร์ Multiply ขึ้นมาเหนือเลเยอร์ Normal ที่แต่งลายเสื้อค่ะ
Multiply จะเป็นการทำให้มืดลงในลักษณะคล้ายๆ Normal แต่ Multiply
จะโปร่งใสกว่า Normal และ Darken
Multiply เพิ่มความเข้มเท่านั้น ไม่ได้เพิ่มความสดอย่าง Color Burn

ปาดลงไปเพื่อเน้นเงาบางช่วงให้เข้มขึ้นค่ะ ถ้าเห็นว่าบางจุดแรงไปใช้ยางลบค่อยๆถูออกได้



หยุดการทำงานกับตัวคนขายยาไว้เพียงเท่านี้ จัดการเก็บเลเยอร์เข้าเลเยอร์เซ็ตซะ
โดยการกดรูปแฟ้มตรงด้านล่างหน้าต่างเลเยอร์ แล้วจะปรากฎเลเยอร์ใหม่เป็นรูปแฟ้มที่มีชื่อว่า Set1 ขึ้นมา
ให้ลากเลเยอร์งานของเราไปไว้ในแฟ้มค่ะ เวลาทำงานจะทำให้เราสามารถหดเลเยอร์เหล่านั้นไว้ในแฟ้มได้ดังรูป
เป็นการประหยัดเนื้อที่หน้าต่างเลเยอร์และป้องกันความสับสนเวลาทำงานหลายเลเยอร์ได้ค่ะ

คราวนี้เปิดเลเยอร์โหมด Normal ขึ้นมาไว้บนสุดเลยค่ะ เราจะมาลงมือทำฉากหลังกัน



คิดไว้ว่าจะวาดเป็นเกล็ดงู หรืออะไรซักอย่างที่พอจะเป็นลวดลายได้
ก็ขึ้นโครงแล้ววาดขึ้นมาเป็นตัวงูและเกล็ดด้วยสีส้มอ่อนๆก่อน



เพิ่มความสว่างไปเรื่อยๆจนถึงสีเกลือง ลองเปลี่ยนเลเยอร์เป็น Overlay ดู



เพิ่มอีกมาุมด้วยลายดอกไม้
ที่แอบลายไทยเพราะนึกลายยุ่นไม่ออก กร๊ากก



เห็นทีว่าแสงแค่นี้จะไม่พอ เปิดเลเยอร์ Overlay
ขึ้นมาใหม่ แล้วสาดแสงทองเพิ่มเลยเค่อะ



ภาพยังดูธรรมดาไป

เปิด Overlay ขึ้นมาอีกชั้นนึงแล้ววาดเป็นเส้นขึ้นมา
ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นแล้ว
ยังใช้เป็นเส้นนำสายตาและสร้างความเคลื่อนไหวไปในตัวด้วย

คราวนี้ใช้ Layer Style ด้วยค่ะ โดยเลือกใช้ Outer Glow



ตั้งค่า Outer Glow ประมาณนี้



เปิดเลเยอร์ Overlay ขึ้นมา แล้วใช้บรัชหัวหยาบๆมาจิ้มๆให้เกิดเป็นเท็กเจอร์ขึ้นมาค่ะ
โดย Overlay อันนั้นปรับให้ Opacity เหลือซัก50-60
เพื่อไม่ให้คุณสมบัติของ Overlay แรงเกินไปจนทำให้ภาพเสีย
ถ้าต้องการเน้นเท็กเจอร์ที่จุดใด ก็ให้เปิดเลเยอร์ Overlay ซ้อนขึ้นมาอีกชั้นแล้วแต้มเพิ่มเข้าไปค่ะ



ความน่าสนใจของภาพยังไม่เป็นที่พอใจ(โอย ตรูช่างเรื่องมาก)
อีกไม้ตายพิชิตมาร Gradient Tool ค่ะ ใช้เป็นแบบไล่สี Foreground แล้วค่อยๆจาง
อันนี้ใช้เป็นสีฟ้า เลเยอร์โหมด Soft Light Opacity 40% ตรงมุมล่างด้านขวา



.......มันยังไม่ถูกใจค่ะจอร์จ
ไปที่ Image>Adjustment>Hue/Saturation
เพื่อปรับเปลี่ยนสีค่ะ และแล้วสุดท้ายก็มาลงเอยที่สีแดง



ใช้โหมด Normal แต่งปอยผมเพิ่ม



แต่งไฮไลท์เพิ่ม เป็นอันจบพิธีค่ะ

---------------------------------------------------

หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยค่ะ
สงสัยอะไรตรงไหนถามได้นะคะ จะพยายามตอบให้เคลียร์ค่ะ

สำหรับใครที่ต้องการภาพ Step การทำแบบใหญ่ๆ ก็กดที่ลิ้งค์ได้เลยค่ะ

http://i7.photobucket.com/albums/y259/Racharil/Rajaburi/kusuriuriwip_large1.jpg
http://i7.photobucket.com/albums/y259/Racharil/Rajaburi/kusuriuriwip_large2.jpg
http://i7.photobucket.com/albums/y259/Racharil/Rajaburi/kusuriuriwip_large3.jpg
http://i7.photobucket.com/albums/y259/Racharil/Rajaburi/kusuriuriwip_large4.jpg

--------------------------------------------------------------------------------------------------

13 ตุลา วันเกิดวินเซนต์ ยังไม่ลืมเค่อะ
แต่ตอนนี้ก็ไม่มีเวลาเลยเช่นกัน แง้ว TwT

อายุเราไม่เกี่ยง หล่อ(สวย)ซะอย่าง กร๊ากกก
ปีนี้รูป HBD แปะโป้งขอเลทนะเค๊อะพี่วิน~~

Comment

Comment:

Tweet

เก่งมาก
ชอบงานะนครับ
เห็นได้ลง cg+ ใช่ใหมครับ

#27 By ake (125.26.91.9) on 2009-06-29 13:07

เก่งเวอร์ สมัครเป็นแฟนคลับได้มะsad smile

#26 By fluke (58.9.81.207) on 2009-04-25 13:56

ขอบคุณสำหรับ how to คับ งิงิ

#25 By rabbit (58.8.136.85) on 2009-02-10 20:32

ซึโกย ..... เราจะทำได้อย่างนี้เปล่าเนี้ย
ขอแอด ไว้จะได้มาเยี่ยมดูบ่อย ๆ confused smile confused smile confused smile

#24 By Bangiras Freedom on 2008-11-23 19:58

สุดยอดมาก
แถมยังใจดีสอนให้ด้วย
ขอแอดนะคะ
นินนินนี่

#23 By lotto on 2008-06-03 12:02

ล้ำโลกจริงๆค่ะ เก่งจังเลย>w<
สวยมากๆค่ะ ไว้จะลองไปทำดูบ้าง จะสามารถไหมเนี่ย? ^^'

#21 By reafre on 2007-10-22 10:49

โอ้ว งานงามจังค่ะ

เทคนิคมากมายที่ไม่เคยรู้ได้ความรู้เพิ่มอีกบานเลย(ปกตินั่งมั่วซั่วใช้)

#20 By azarashi (125.24.80.12) on 2007-10-17 16:02

เป็นฮาวทูที่ยอดเยี่ยมมากครับ ขอบคุณมาก ๆdouble wink

#19 By Wisor on 2007-10-15 09:28

โอ้วเซียน Ill อีกคนนี่...confused smile

จ๋วยครับ ชอบโครงสีแบบนี้จัง(แต่ทำไม่เคยได้เลยแฮะ...55555)sad smile

#18 By MONKIJI321 on 2007-10-15 09:04

โฮก ปกติเราใช้อยู่ไม่กี่เบลนดิ้งเอง
multiply pinlight color color burn overlay ...

555+ แอดนะจ๊ะ

#17 By B-Ichise-\@q@/- on 2007-10-15 07:42

โอ...สุดยอดเลยครับละเอียดยิบ...สร้างความเข้าใจเหลือเกิน

#16 By meinside on 2007-10-15 03:25

หมะ หมอยา~~~~~
ภาพงามมากเลยฮ๊า อั๊ง ๆ

#15 By 【玉】 ヨック♪ on 2007-10-15 00:45

เนตอืดมาก โหลดรูปไม่ขึ้น TwT ขอเกาะศำษาวิธีลงเงาอีกคคน

#14 By Icys :: Ai no Melody on 2007-10-14 22:34

สวยมากๆเลยค่ะ เทคนิคสุดยอดจริงๆ
ขอเซฟ page นี้ลงคอมนะคะ
ขอแอดบลอกด้วยค่ะ

#13 By Luscinia on 2007-10-14 19:57


สุดยอดเลยยยย
ลายผ้ายังกับผ้าบาติกจริงๆแน่ะ
แสงทองวิ้งมาก
ขอแอดนะคะ

#12 By MushroomGirL on 2007-10-14 19:53

โหวว.. งานสุดยอดขึ้นมากๆครับ ห่าง item ไปนาน...มีบลอกด้วยเพิ่งรู้ครับ ขอ add fav ไว้นะครับ

#11 By q on 2007-10-14 19:11

โอวววว
ภาพสวย วิ้งๆมากคะ
ชอบสีแบบนี้อ่ะ

#10 By Adriasoss on 2007-10-14 15:11

สุดยอดมากๆเลยค่ะ ขอบคุณที่เอามาเผื่อแผ่กันน๊า
ขอแอดนะคะsurprised smile

#9 By ~Rainy Day~ on 2007-10-14 13:35

หวาว พี่คริมยังสุดยอดเหมือนเดิมเลย
ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะXD จะพยายามนำไปประยุกต์ใช้ให้เต็มเหนี่ยว

HBDคุณวินเซนต์วาเลนไทน์ค่ะ TwT ทางนี้เองก็แปะโป้งการ์ดเหมือนกัน

#8 By LinE on 2007-10-14 12:19

เยี่ยมไปเลยครับ
วิธีทำละเอียดดีมากๆbig smile

#7 By +JaCKuLa PuPPeT+ on 2007-10-14 12:10

พีเคยลองลงสีแบบนี้ทีไรตายตอยเลือกสีนี่แหละ มึนมาก ยอมแพ้ทุกที -_,-

ปล. ขอแอดเมลล์ได้ไหมเน้อ?

#6 By e-namtan on 2007-10-14 11:59

เก่งดีแท้

#5 By [ พี โพ แคน ] on 2007-10-14 11:13

อ๊างงงง หล่อ
คนขายยา~~~~
มีประโยชน์แบบละเอียดสุดๆๆเลยค่า~
งงเหมือนกันกับวิธีใส่สีทีหลัง
อ่านเอนทรี่นี้แล้วถึงบางอ้อเลยค่า~ เก่งมากมาย


อเรสคุงมีบ้านที่ exteen ล่วยอ่ะ
มาเยี่ยมจ้า

#4 By zechan on 2007-10-14 11:09

อายุไม่เกี่ยงเนอะ อิอิ ยังไงก็ไม่แก่อยู่แล้ว สบายไปเลยเน้อพี่วิน
รอดูรูป HBD นะคะ ฮี่ big smile

#3 By BeeJang on 2007-10-14 08:05

ขอบคุณนะคะ
ความรู้บานอีกตามเคย

#2 By 0uo on 2007-10-14 03:02

big smile เก่งจังเลย

#1 By pondja on 2007-10-14 02:53