จากเอนทรี่เก่าเก็บ

http://ares.exteen.com/20060514/cg

อ่านแล้วก็สะกิดใจคอมเม้นนี้

อ่านคอมเม้นตอนแรกก็รู้สึกแย่นะ

พอมานั่งคิดดีๆ

เออ ทำไมตอนนั้นเรามันหลงตัวเองนักวะ
งานแค่ออกมาดูแล้วเอาไปหาเงินได้ ก็เป็นมืออาชีพแล้ว?

ก็ขอบคุณนะคะสำหรับความคิดเห็นของคุณ EIN
ประโยคที่ทำให้เราคิดได้ก็มีมาก แต่หลายประโยคมันบั่นทอนกำลังใจที่จะทำค่ะ

-------------------------------------------------------------------------------------

พี่เค้าเองก็รับงานภาพเกือบทุกภาพ จะดีหรือแย่ถ้าไม่ห่วยก็รับหมด แหละค่ะ

....คุณคะ...มันไม่ใช่ดูถูกแค่ฉันคนเดียวนะคะแบบนี้
คุณดูถูกนักวาดทุกคน รวมทั้งพี่เซฟและการ์ดของพี่เขาด้วยนะคะ

งานทุกชิ้น ภาพทุกภาพ การ์ดทุกใบ
ทุกคนทุ่มเทกับงานของตัวเองที่จะให้ออกมาดูดีที่สุด ด้วยฝีมือในขณะนั้นทั้งนั้นค่ะ

ฉันเป็นคนมักใหญ่ใฝ่สูงค่ะ
ตอนนั้นฉันฝีมือธรรมดาก็จริง หรือจะถึงขั้นแย่ในสายตาคุณก็ไม่รู้
แต่ตอนนี้ ฉันกำลังพัฒนาตัวเอง เพื่อให้งานฉันดีกว่านี้ในอนาคตค่ะ

----------------------------------------------------------------------------------------

ไม่ต้องถามมาบอกว่าวาดได้อย่างคุณหรือเปล่า เราวาดไม่ได้หรอก ถ้าวาดได้ เราคงไม่เดินทางเดียวกับสายคุณแน่ ๆ มันหลงตัวเองเกินไป

ค่ะ เราไม่ถามค่ะ
เราถือว่าสิ่งนี้เป็นความคิดเห็นจากคนที่มาเยี่ยมชมผลงาน
ไม่ได้จำกัดว่าต้องวาดสวยถึงจะมาคอมเมนต์ได้ เป็นความเห็นจากสาธารณชน
ไม่จำเป็นต้องย้อนถามเพื่อให้รู้ว่าคุณเป็นใคร การถามไม่ใช่วิสัยของฉัน

ทางเดียวกับสายฉัน...แล้วมันสายไหนล่ะคะนั่น
ฉันก็แค่วาดเพราะรัก ก็เลยเลือกมาทางสายศิลปะเพื่อทำงานที่รัก
เพื่อไขว่คว้าสิ่งที่อยากทำ เดินไปตามที่คิดว่าถูก เพื่อไปถึงสิ่งที่ฉันต้องการ

และสิ่งที่ฉันพิมพ์ในตอนนั้น ใช่ค่ะ หลงตัวเอง เราอ่านเองก็รู้สึก
เป็นความหลงระเริงลืมตัวของเด็กฝึกงานกับลาภยศอย่างน่าทุเรศทีเดียว

นั่นเป็นแค่ช่วงหนึ่ง ไม่ใช่ทั้งหมด
ตอนนั้น กับตอนนี้ ความรู้สึก ความคิดความอ่านมันต่างกันค่ะ
เส้นทางชีวิตของฉันที่หลงตัวเองไป มันผิดมันชัวร้ายขนาดให้อภัยไม่ได้สินะคะ

แต่ไม่เป็นไรค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อความดีๆที่ให้เราได้คิด และคิดได้
ว่าไอ้ทางสายที่คุณว่าจะไม่เดินนี่แหละ ฉันจะเดินไปให้สุด

แล้วสักวัน
ฉันจะเป็นสิ่งที่ฉันเรียกว่า"มืออาชีพ"ให้ได้ค่ะ

-------------------------------------------------------------------------------------

ตอนนั้น เหลิงไปกับงานจนลืมตัว
ตอนนี้ไม่รู้สิ ก็ทำจนรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว

แต่ก็ได้คิดอีกอย่างเหมือนกัน

ว่าแบบไหน มันถึงจะเรียกได้ว่ามืออาชีพจริงๆ?
แล้วแบบไหนถึงเป็นมือสมัครเล่น เส้นแบ่งของสองอย่างนี้มันอยู่ตรงไหน?

วาดแล้วได้เงิน
งานเข้ามาไม่ขาดสาย
มีชื่อเสียงกระฉ่อนไปทั่วโลก
ทำงานกับสตูดิโอหรือบริษัทใหญ่ๆ
งานออกมาขายฝรั่งได้

สำหรับเรา อาชีพก็คือสิ่งที่ทำแล้วเลี้ยงชีวิตได้ มีคนยอมรับ
ไม่ทำใครเดือดร้อน เว้นแต่จะเดือดร้อนเองเพราะเวลากับงานไม่สมดุลย์กัน

ไม่ว่าจะงานเล็กๆในประเทศ หรืองานใหญ่ระดับนานาชาติ
ถ้าหาเลี้ยงชีวิตได้และไม่มีใครเดือดร้อน เราถือว่าคนนั้นเป็นมืออาชีพแล้วทั้งนั้น

ส่วนคำว่า มือสมัครเล่น เราเองก็ยังไม่เข้าใจความหมายของมันเท่าไหร่
แต่สำหรับเราไม่ชอบคำนี้นะ มันฟังดูแบ่งแยกกันเกินไป

เราเองก็ไม่แน่ใจว่าเป็นแบบไหน
ตอนนี้เราเองก็เรียนไปทำไปและอยู่ในความดูแลของพ่อแม่
ไม่ได้ทุ่มเวลากับมันเต็มที่ขนาดเช้ายันเย็น ทำงานเท่านั้นเท่านี้ ได้แค่ว่างก็ทำ

รู้แค่ว่าเวลาเราทำ เราวาดมีคนชอบผลงาน มีคนยอมรับฝีมือ
ถึงไม่มาก เป็นแค่กลุ่มเล็กๆที่รู้ว่าเราวาด เรามีความสุขที่ได้ทำ

แต่เราก็ไม่ได้อยากหยุดแค่นั้นหรอกค่ะ ตอนนี้ได้แค่นี้
แต่ในอนาคตอยากไปให้สูงกว่านี้มากค่ะ

-----------------------------------------------------------------------------------------

ถ้าทำให้ใครรู้สึกไม่ดีก็ขอโทษด้วยค่ะ
แต่อยากรู้มุมมองของแต่ละคนต่อสองคำนี้เหมือนกันนะ

ยังไงก็ลองแสดงความคิดเห็นมาได้น่อ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

อืม....

.....แค่วาดออกมาแล้วตัวเราเองชอบก็พอแล้วมั้ง^ ^....

#1 By devil-cat on 2007-02-22 15:12

อย่าเครียจไปเลยคะ
ทุกคนไม่มีใครดีหมดหรอก
เหนือฟ้ายังมีฟ้านะคะ ^^
ตั้งใจพัฒนาฝีใอไปเรื่อยๆ ทำในสิ่งที่ชอบไปเรื่อยๆ ก็ดีแล้วละคะ ^^ สู้เค้าน้า ~

#2 By ★+::+@MilY+::+★ on 2007-02-22 15:30

สําหรับเราแล้ว...
การที่เราได้วาดออกมาและพอใจกับผลงานที่ออกมาก็พอแล้วละ

#3 By rizo on 2007-02-22 15:30

ทำร้ายจิตใจเหลือเกิน ...

#4 By `z- F ra g ol a * on 2007-02-22 15:38

แค่ทำงานได้เงินมา ไม่ได้เรียกมืออาชีพหรอกนะเทอ
แถมเราว่างานเทอก็ไม่ได้ไปถึงระดับนั้นซักหน่อย
อย่าหลงตัวเองเกินไปนะเทอ....

#5 By เจนนี่ (203.113.26.202) on 2007-02-22 15:38

ได้ทำสิ่งที่เรารักเราชอบ แค่นี้ก็พอแล้วล่ะค่ะ
พยายามต่อไปนะคะ สู้ๆค่า
น้องคงยังเด็กไป ที่มองโลกนี้แคบกว่าที่มันเป็นอยู่
เพราะฉะนั้น การที่น้องไม่เข้าใจความแตกต่างของ2คำนี้ คงไม่แปลกหรอกค่ะ

ไว้สักวันนึงน้องโตขึ้น น้องคงเข้าใจได้ด้วยตัวเอง
เข้าใจจากการทำงานที่แท้จริง

ปล.มืออาชีพน่ะ เค้าไม่นิยมประกาศตัวเองหรอก
เคยได้ยินคำกล่าวมั้ยจ๊ะ
ว่า คนที่เก่งกาจ เค้าทำงานด้วยฝีมือ ไม่ได้ทำงานด้วยปาก
ปล2.เป็นเด็กเป็นเล็ก เซ้วมากไป ระวังนายจ้างเค้าเห็น เค้าไม่อยากจ้างนะ อิอิ

#7 By ZERO (203.155.114.83) on 2007-02-22 15:43

อย่าไปซีเรียสค่ะ
คนเราวาด....ก็วาดเพราะชอบนี่คะ
ไม่มีใครเก่งตั้งแต่เกิดหรอก....สิ่งที่ต้องทำก้คือการฝึกฝนพัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ
ยังไงก็พยายามต่อไปนะคะ

ปล. แอดเน่อ....
อ่านแล้วพี่ก็ว่าน้องยังไม่เป็นมืออาชีพหรอกค่ะ ออกจะดูอวดเก่งมากกว่า (ขอโทษที่ตอบตรงเกินแต่เห็นด้วยกับคอมเม้นคุณ EIN) เข้าไปอ่านย้อนหลังเห็นเขียนต่อว่า สนพ. ที่ไม่รับงานน้องแล้ว พี่ยังคิดเลยว่า ใครที่ไหนมาอ่านก็ไม่มีใครอยากจ้างน้องหรอกค่ะ เล่นด่าซะขนาดนั้น เพราะดูแล้วน้องดูมั่นอกมั่นใจกับงานตัวเองเหลือเกิน ความมั่นใจน่ะมีได้ค่ะ แต่มีแบบผิดๆเนี่ย คนเข้ามาอ่านเจอก็รู้สึกหมั่นไส้กันแล้ว (และเอาคนดิวซ์งานร่วมกัน แม้จะจบไม่สวยมาด่ากลางที่สาธารณะแบบใครมาอ่านก็รู้ว่าที่ไหน มืออาชีพเขาไม่ทำกันหรอกค่ะ)
ถ้าชอบวาดก็พยายามต่อไปเถอะค่ะ แต่ลดความมั่นใจตัวเองลงหน่อยก็จะดีนะคะ ขอโทษที่เขียนเหมือนตำหนิแต่อ่านแล้วรู้สึกแบบนั้น

#9 By คนเดินดูปกนิยาย (125.24.219.159) on 2007-02-22 15:49

อืม... คงจะสงสัยนะว่าทำไมถึงได้มีคนมาแสดงความเห็นแบบนี้พร้อมๆกัน
จะบอกให้ก็ได้ว่ามีคนส่งลิงค์ต่อๆกันมาเพื่อให้ดูความหลงตัวเองของเจ้าของบล็อค
ซึ่งจากการได้อ่านหลาย entry แล้วเธอช่างเซล์ฟเหลือเกิน ไม่ว่าเธอจะรู้ตัวหรือไม่...
ความเซล์ฟมันก็ดีนะแต่ถ้ามีมากกว่าฝีมือมันจะตลก
เคยได้ยินรึเปล่าสุภาษิต พูดน้อยต่อยหนัก-หมาเห่าไม่กัด ..เราว่ามันจริงเสียยิ่งกว่าจริง

#10 By แมวลายจุด (124.121.63.76) on 2007-02-22 15:55

ที่อ่านมาดูเหมือนเจ้าของบล็อกจะเข้าใจและยอมรับน่ะนะ แต่ว่า เล่นเอาประโยคเขามาโต้ประโยคต่อประโยคแบบนี้เราว่าเหมือนน้องจะแค้นใจมากกว่านะที่โดนว่า(แต่พยายามด่ากลับด้วยคำพูดที่เหมือนจะดูดี)

ในความเห็นเรานะ มืออาชีพเก่งๆแต่ละคนไม่เคยป่าวประกาศตัวเองหรอก แบบนี้เรียกว่าหลงตัวเองก็คงใช่แหละ

อายุก็ไม่นับว่าเด็กแล้วนะจ้ะ

#11 By เดฟ จาง (124.120.217.28) on 2007-02-22 15:55

หลงตัวเองเป็นเอกสิทธิ์ส่วนบุคคล ถ้าไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนอะไร หรือไปพูดกดหัวใคร...คิดอย่างนั้นนะ แต่ทำอะไรมันก็ต้องมีคนที่ชอบและไม่ชอบอยู่แล้ว

เคยอ่านเอนทรี่นั้นนะ ไม่เห็นมีอะไรเหมือนหลงตัวเองนิ มันดูภูมิใจๆ มากกว่า =3= ตัวเองมีดีก็ขออวดหน่อยจะเป็นไร พวกที่ไม่มีก็อิจฉากันไปและแสดงออกได้ต่างกัน คนดีเห็นคนอื่นได้ดีเค้าก็ชม คนไม่ดีเห็นคนอื่นได้ดีก็กรี๊ดๆ กันไป แล้วแต่จิตศรัทธา ว่าใครจะทำตัวอีเดียทได้เท่าไหน

ส่วนเรื่องมืออาชีพหรือไม่มันก็แล้วแต่มุมมองคนนะ บางคนสะบัดข้อมือฟึ่บๆ งานก็สวยดั่งใจ แต่ไม่ได้เอางานไปแลกค่าขนมก็มี แล้วจะเรียกคนแบบนี้ว่ายังไง ก็เลยคิดว่ามันคงเป็นเรื่องมุมมองของคนมากกว่า ส่วนความหมายลึกๆ ก็ปรุงแต่งตามใจคิด

ปล. แอบสงสัยว่า EIN นี่ย่อมาจากเกรียนหรือเปล่า 5555 มาถึงก็ฉอดๆ เหมือนจะมีความคิดเลยเนอะคุณเธอเนี่ย

#12 By หมาต่ายโทเม on 2007-02-22 15:55

คุณคห.12
จะบอกไรให้ว่าคนที่มาตอบทั้งหลายน่ะไม่ใช่คนไม่มีไรจะอวดอย่างที่คุณคิดหรอกนะ
อิจฉาหรอ ...ขำจนท้องเเข็งเลยหละเพราะห่างกันจนนับชั้นไม่ไหว
พิมพ์มาเองน่าจะเข้าใจนะที่ว่าทำอะไรแล้วมีทั้งคนชอบ-ไม่ชอบ
หลงตัวเองเกินไปผลก็เป็นฉะนี้แล

#13 By คนที่คุณอาจจะรู้ว่าใครถ้าฉลาดพอ (124.121.63.76) on 2007-02-22 16:01

แล้วแต่คนจะมองนะ
สำหรับคนบางคนงานของเราอาจจะไม่ดีพอที่จะเป็นมืออาชีพ
แต่อย่างน้อยก็ภูมิใจในงานที่เราทำออกมา
แต่ไม่ชอบประโยคที่เค้าว่าคนที่วาดฟาดัลเกียร์เหมารวมแบบนั้นเท่าไหร่นะ

#14 By ~MaNa~ on 2007-02-22 16:06

มือหมักเล่น ... อย่างผมไม่ซีเรียส ไม่คิดมาก

#15 By A-leX on 2007-02-22 16:16

555555 + แต่ บรีมชอบลายเส้น ของพี่ บีอ่ะ ของจริง สวยก่าแสกน อีก

- - คน เรา ก็ต้องมีข้อดีข้อเสีย
บรีมว่าบางครั้งถ้าเรามีความมั่นใจในการทำงาน ก็มักจะได้ งานออกมาดี เรื่อยๆ

คน ปรกติ ที่หลงตัว เอง - - ถ้า ไม่ผิดปรกติ ยังไง ลึกๆก็ต้องมี ผิดหวังกับตัวเอง บ้างแหละ

- - บรีมว่า คุณEIN ก็ใช้ความหมายที่ทำร้ายจิตใจ ไปหน่อยนะคะ

เปนเรื่องดีนะ ที่เรา ให้ความคิดเห็น อ่ะ
แต่ ว่า ถ้า บอกว่า ทำได้ไม่เท่า
หรือไม่ไปในทางสายเดียวกัน

ก็เท่ากับว่าไม่เข้าใจกันแล้ว
- - ช่วย เข้าใจความรู้สึกของคนอื่นก่อนที่จะออกความคิดเห็นนะ
ถึงสายไหนก็ตาม
ผลงานก็มาจากความพยายาม
แล้วก็ความตั้งใจของคนทำทั้งนั้น
แต่ว่า ไม่ว่า จะยังไง
บางครั้ง มารยาทกับ
ความเคารพกันก็สำคัญนะ
มั่นใจแล้วหรอ ว่า
สายอื่นจะไม่หลงตัวเอง?

บรีมเชื่อว่า คำว่า มืออาชีพ ของพี่บี
จะหมายถึงคำว่าพัฒนา มากกว่า
แต่ ว่าบางครั้ง คำว่า มืออาชีพ
มันคือความใฝ่ฝันใช่ไม๊ล่ะ
เพราะมันเป็นอะไรที่สูงสุดจิงๆ
บางครั้งการละเม้อ
เพ้อฝันไม่มากก็ไปดี
บรีมว่า
เราไม่มีทางรู้ว่าตัวเองเป็นมืออาชีพ
จนกว่าเราจะได้เป็นมืออาชีพ
และเมื่อเราเปนมืออาชีพ
ก็อย่าคิดว่าตัวเองเป็นมืออาชีพ
งับ คิดว่า เราเปนมือสมัครเล่นที่จะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ดีกว่า
บรีมนับถือพี่บี นะ ที่อยู่แค่ ม.5
แต่ว่า มีทะเยอทยาน กับ
ความฝันได้ขนาดนี้~~

ไม่ว่า จะ สายไหน ไม่ว่าคัย
มี กำลัง มองไปข้างหน้า
ก็ ต่างมีความฝันทั้งนั้นแหละ
จิงเป่า ~~

#16 By ame -'๑'- on 2007-02-22 16:36

** การละเมอ เพ้อฝัน มากไปก็ไม่ดี
<< พิมผิดเมื่อกี้

ละก็ เจ้าของ บล็อคก็พยายามต่อไปนะเอิ้กกก>________< b
เรื่องแค่นี้ ไม่ท้อ อยู่แล้ว เนอะ หุหุ

#17 By ame -'๑'- on 2007-02-22 16:40

มั่นใจในตนเองก็ดีประการหนึ่ง ภูมิใจในตนเองก็ดีประการหนึ่ง ด้วยว่าทำให้คนผู้นั้นมีความยึดถือในสิ่งที่กระทำ มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนที่จะเดินไปข้างหน้าได้โดยไม่หวั่นไหวออกนอกลู่นอกรอย

ตราบเท่าที่ยังไม่ยก "อัตตา" ของตนเองขึ้นมาสูง

จนใช้เพียงหางตาแลเลยผู้อื่น เมื่อนั้นแล้วไซร้ คนที่กระทำดั่งนี้จึงบังเกิดแต่ผลร้ายกับตัวเอง ด้วยว่าคนผู้นั้นจะมีพิสัยในการมองโลกแคบหนักหนา ใครตักเตือนทักอะไรมาก็จะกระทำตนประหนึ่งเป็นกระจกสะท้อนทุกอย่างกลับไปเสียทุกอย่างด้วยความรุนแรง โดยมิได้กลั่นกรองเสียก่อน

หลายครั้งหลายคราจะดูถูกผู้อื่นว่า ไม่รู้เท่าตน ไม่สามารถเท่าตน ซึ่งแท้จริงแล้วคนผู้นั้นอาจจะมีภูมิรู้มากกว่าตน หากด้วยโทสะจริตที่มีต่อคำติเตียน และโมหะจริตที่ยึดมั่นถือมั่นในตนเองจนเกินดี ทำให้เหมือนมีม่านหมอกบังตา เล็งเห็นแต่ถ้อยที่โจมตีตนเพียงถ่ายเดียว จึ่งยกมาไว้ให้เห็นเด่นชัด ทั้งที่ในองค์รวมทั้งหมดแล้วอาจจะเป็นคำแนะนำที่กระตุ้นเตือนให้คิดและสำนึกก็เป็นได้

สายตาตนเองบางครั้งมันก็ไม่ได้ "ถูกต้อง" เสมอไป เมื่อคนอื่นว่าไม่ดี ไม่ถูก เราสมควรย้อนกลับมามองเงาในน้ำมากกว่าว่าเพราะเหตุใดเขาถึงว่าเช่นนั้น ใช่ว่าจะทนมองเงาตนไม่ได้ คว่ำกะโหลกกะลาทิ้งแล้วบอกว่าอีกฝ่ายต่างหากเล่าที่ผิด เขาดื้อแพ่ง...ไม่ยอมรับความจริงดั่งที่ตนเห็น

เขา หรือเรา กันแน่?
ลองคิด ตรึกตรองให้มากกว่านี้ แล้วจะเห็นความจริงแท้ว่าเหตุใด คนถึงได้มาแสดงความคิดเห็นตนมากมายเช่นนี้

บางคนหวังจะดัดไม้อ่อนให้ได้รูป สวยงาม จะได้เป็นไม้ดีๆ ให้ป่า แต่งป่าให้สวยงาม... อย่าได้เอาทิฐิมานะ ดีดกิ่งกระแทกก้านใส่หน้าเขาให้เขาเจ็บเลย ดีกว่าเขาเงื้อง่าขวาน รอฟันไม้แก่ให้แหลกราญ เอาไปทำฟืนฟอนเป็นหนักหนา...
.
.
นาคีมีพิษเพี้ยง สุริโย
เลื้อยบ่ทำเดโช แช่มช้า
พิษน้อยหยิ่งโยโส แมลงป่อง
ชูแต่หางเองอ้า อวดอ้างฤทธี๚ะ๛

#18 By รุ่นพี่คนหนึ่ง (58.9.161.100) on 2007-02-22 16:40

อ่า คุณโทเมคะ
คำว่า EIN ...ถ้าเราให้เดาจากความหมายจริงๆ
เราคิดว่าเจ้าของรีไพลน่าจะหมายถึง 1
เพราะคำนี้เป็นภาษาเยอรมันค่ะ แปลว่า1
(เราเองไม่ได้เป็นสมาชิกที่นี่ ไม่รู้จะใช้ชื่ออะไร เลยตามน้ำไป เลยใช้ชื่อ0)

คิดว่าไม่น่าใช่คำที่มาจากเกรียนหรอกนะคะ
เพราะ เกรียน คือ Grien
ตัดตัวอื่นทิ้ง ย่อแล้วจะเปน IEN

...น่าจะใช่นะคะ

#19 By カフカ on 2007-02-22 17:22

(เราเองไม่ได้เป็นสมาชิกที่นี่ ไม่รู้จะใช้ชื่ออะไร เลยตามน้ำไป เลยใช้ชื่อ0)

ขออภัยค่ะ
ต้องเปน

(เค้าเองไม่ได้เป็นสมาชิกที่นี่ ไม่รู้จะใช้ชื่ออะไร เลยตามน้ำไป เลยใช้ชื่อ0)

#20 By カフカ on 2007-02-22 17:24

ใช่แล้วจ้ะ มั่นใจในผลงานก็ดี ยิ่งงานออกแบบแล้วด้วย ถ้าขาดความมั่นใจคนซื้อเค้าก็ไม่มั่นใจที่จะซื้องานเราเช่นกันจ้า

หนูยังเด็กอยู่ ถ้าเข้าไปเรียนแล้วก็จะรู้ แต่ว่าก็ไม่ใช่ว่าตัวเองเป็นเด็กแล้วจะทำอะไรก็ได้นะจ๊ะ ผู้ใหญ่หรือคนมีประสบการณ์เค้าติมา จะมาแบบดีหรือร้ายก็รับเอาไว้ มาค้านฉอดๆแบบนี้ คนเสียก็คือหนูเองล่ะจ้ะ

ความมั่นใจ ล้นเกินจนกลายเป็นทะเยอทะยาน แหม ใช้ความว่า 'ทะเยอทะยาน' มันฟังดูไม่ดีเลยเนอะ พาลนึกไปถึงพวกนักการ*ตื๊ด*ที่ชอบมักใหญ่ใฝ่สูง หนูก็เป็นพวกเดียวกับคนพวกนั้นด้วยรึเปล่าล่ะจ้ะ?

มั่นใจจนล้น จนคนเค้ารู้สึกได้ ก็ต้องพิจารณาตนเองหน่อยล่ะจ้ะ ^_^@

ถ้าหนูอาเรสหรือคุณโทเม อ่านของคุณรุ่นพี่แล้วเห็นสัจธรรมล่ะก็ คงจะดีไม่ใช่น้อยเลยค่ะ ฮุๆ

บางทีคนที่เค้ามาติติงหนู อาจจะดีกว่าคนที่ดีแต่คอยรักษาภาพพจณ์ ปั้นหน้าเฟคใส่หนู ชมงานหนูไปวันๆก็ได้นะจ้ะ เช่นคนที่หนูนับถือนั่นแหละ

^______________^+

#21 By คนรุ่นป้า (124.121.182.167) on 2007-02-22 17:26

อ้ะ พิมพ์ผิดไปหลายคำ แก่แล้วก็เงี้ยล่ะจ้า โทษทีๆ ^^"

#22 By คนรุ่นป้า (124.121.182.167) on 2007-02-22 17:42

- - ขอโทด ~ สำหรับที่ทำผิด ค้าบ

#23 By ame -'๑'- on 2007-02-22 17:52

ขอโทษค่ะ เมื่อกี้รีบพิมพ์ไปหน่อย เจ้านายมายืนข้างหลัง เลยไม่ได้เชคคำ กลายเป็นความหมายเปลี่ยนไปเยอะเลย แย่จังT^T

ขอมาติงคุณEINนิดนึงนะคะ
(เมื่อกี้ไม่มีเวลาตอบ เลยกลับมาอีกรอบ)
เรื่องวาดการ์ดฟาดัลเกีย

พี่เค้าเองก็รับงานภาพเกือบทุกภาพ จะดีหรือแย่ถ้าไม่ห่วยก็รับหมด แหละค่ะ

เพราะเราเองก็เป็นคนวาดอยู่(นิดๆ 55)
ทางพี่เซฟเจ้าของการ์ดเอง เค้าไม่ได้ให้เผาส่งหรอกนะคะ
งานไหนที่ไม่ดี เค้าก็สั่งแก้หมดน่ะค่ะ
เราคิดว่าเค้าค่อนข้างมีมาตรฐานที่ดีในระดับหนึ่งนะคะ
มาตรฐานในระดับของเค้าที่ไม่ได้สูงเว่อร์จนไม่มีใครทำได้ แต่ก็ไม่ได้ต่ำจนน่าเกลียด

เพราะฉะนั้น อย่าเหมารวมคนวาดทั้งหมดเลยค่ะ

#24 By カフカ on 2007-02-22 17:53

พี่ติดตามงานหนูมาตลอด โดยส่วนตัวแล้วมีทั้งที่ชอบและไม่ชอบในงานของหนูนะคะ

งานของเราบางรูปพี่ก็ว่าสวย บางรูปก็รู้สึกว่ายังมีจุดที่ดูแล้วรู้สึกแปลกๆ โดยรวมพี่ยังไม่ถึงกับประทับใจ

พูดตรงๆ งานน้องพี่เองก็ไม่เรียกว่า มืออาชีพ แต่พี่ก็รู้สึกได้ว่าเราเป็นคนที่จะก้าวไปได้อีก

สรุปว่าพี่ชอบงานของเรานะคะ(ไม่ได้ตอแหล แกล้งชม แต่พูดจากใจจริง)

และพี่ก็เชื่อมั่นว่าหลายๆที่ ที่หนูได้ทำงานด้วยก็เห็นแววด้านนี้ของหนูถึงได้รับงาน หวังจะได้เห็นงานที่พัฒนาแล้วของหนูยิ่งๆขึ้นไป

พูดกันตรงๆแล้ว พี่ค่อนข้างคิดว่าการแสดงออกว่ามั่นใจในตนเอง หรือการบอกว่าตนเองเป็นมืออาชีพแล้วเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำค่ะ เพราะคนเราหมั่นไส้ง่าย ความอยากวิพากษณ์วิจารณ์ย่อมเกิดขึ้นได้โดยปกติ

จะเป็นมืออาชีพหรือไม่ พี่คิดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ตัวเจ้าของงานต้องรู้ความสามารถของตัวเอง คนที่รู้ความยาวของแขนตัวเองเท่านั้นถึงจะสามารถไขว่คว้าอะไรได้ค่ะ

โดยส่วนตัวแล้วถ้าพี่เป็นเราเองก็คงจะรู้สึกแย่และไม่พอใจ แล้วพี่ก็ชอบที่คุณ EIN ออกมาพูดแบบนี้ ไม่ว่าจะอ่านอย่างไรพี่ก็รู้สึกว่าต้องการตำหนิ หมั่นไส้ หรืออคติมากกว่าเป็นความหวังดีกับเราจริงๆ

แต่สิ่งเรานี้จะเป็นประโยชน์กับเราในภายหลังค่ะ

เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้อะไรหลายๆอย่างทั้งเพราะตัวเราเองทั้งลมปากคนอื่นมาทำให้เราหยุดนิ่งอยู่กับที่เลยนะคะ

เป็นกำลังใจให้เสมอจ้า

จากคนที่คอยติดตามผลงาน

#25 By พี่ที่ผ่านมาอีกคน (58.9.77.75) on 2007-02-22 18:21

อ่านแล้วเห็นใจคิมมี่จังเลย - -* ในฐานะที่ชอบวาดรูปเหมือนกัน
แต่คิมมี่ก็เก่งนะครับ ยอมรับข้อผิดพลาดของตัวเอง ในขณะที่นักการเมืองบางคนไม่ยอมรับ ( เริ่มเฉี่ยวคุก )
ถึงความจริงผมก็ออกจจะตกใจที่บอกว่าเป็นมืออาชีพไปหน่อยก็เถอะ
มันค่อนข้างจะกล้าหาญเหมือนกับฝ่าดงระเบิดชายแดนยังไงไม่รู้
ถึงยังไงผมก็ต้องชื่นชมให้ความมั่นใจของคิมมี่
แล้วก็ฝีมือที่สามารถพัฒนาได้ในเวลาสั้นๆ
ยังไงก็ต้องยอมรับว่าคิมมี่มีพรสวรรค์+ใจรักล่ะครับ
ยังไงคิมมี่ก็อย่าท้อใจนะครับ พยายามทำงานของเราให้ดีที่สุด จนกว่าจะมีคนเรียกเราว่า " มืออาชีพ "
แต่ว่าถามจริงๆเถอะครับ
ทำไมคอมเม้นที่ตำหนิเข้ามาเนี้ยไม่ลงลิงค์หน่อยล่ะ
ผมไม่เชื่อหรอกนะว่าพวกคุณทุกคนจะไม่มีบล็อคเป็นของตัวเอง
กลัวคนจะไปตามบล็อคตัวเองเหรอครับ กล้าว่าก็ต้องกล้ารับสิครับ

#26 By .๐~Naf~๐. on 2007-02-22 18:57

ไม่รู้สินะขอรับ สำหรับข้าพเจ้าแล้วมือสมัครเล่นคือยังไม่มีประสบการณ์และชำนาณงานในด้านนั้นๆมากพอ
ส่วนมืออาชีพคือคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานทุกด้าน และจะไม่ค่อยแสดงตนเท่าไหร่ว่าตัวเองนั้นคือมืออาชีพ เพราะมืออาชีพจะคิดว่าตัวเองยังไม่เก่งพอ จะพัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ และยอมรับในข้อตำหนิต่างๆของคนที่มาดูงาน เก็บไว้เป็นกรณีศึกษา และนำมาปรังปรุงแก้ไข จนทุกๆคนยอมรับว่าคุณเป็น'มืออาชีพ'

แต่ก็อีกนั่นแหละขอรับ มืออาชีพกับมือสมัครเล่น เป็นยังไงก็ต้องดูด้วยตา สัมผัสด้วยตัวเองเท่านั้นแหละขอรับถึงจะเข้าใจเส้นกั้นของสองคำนี้ได้อย่างถ่องแท้

ยังไงซะ...อาเรสซังก็พัฒนาผลงานไปเรื่อยๆนะขอรับ ความทะเยอทะยานมันมีอยู่ในทุกคนนั่นแหละ แต่จะมากน้อยขึ้นอยู่กับการกระทำและคำพูดของเรา เท่านั้นเองขอรับ

#27 By saya chan on 2007-02-22 18:58

ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยละกันค่ะ

ที่จริงเราเองก็มีคิวอัพบล็อกเรื่องการทำงานเป็นอาชีพอย่างมืออาชีพเหมือนกัน (แต่ยังไม่ได้อัพ) เลยขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำนี้สั้นๆละกัน

สำหรับเรา "ทำงานเป็นอาชีพ" กับเป็น "มืออาชีพ" ไม่เหมือนกันนะคะ ถ้าถามว่าจะเป็นมืออาชีพได้เมื่อไหร่ คำตอบมันอยู่ในงานของตัวเองค่ะ ถ้าเกิดว่าโดนดูถูกมาเราก็ต้องพยายามให้มากขึ้น คิดว่าน้องอาเรสคงไม่ท้อและพยายามต่อไปนะคะ
ผมไม่เชื่อหรอกนะว่าพวกคุณทุกคนจะไม่มีบล็อคเป็นของตัวเอง
กลัวคนจะไปตามบล็อคตัวเองเหรอครับ กล้าว่าก็ต้องกล้ารับสิครับ
-------------
แล้วเอกทีนสำคัญขนาดไหนที่ชาวโลกต้องมีกันทุกคนเนี่ย

#29 By เกรียนInw on 2007-02-22 19:15

เป็นข้อความที่รุนแรงต่อสภาพจิตใจมากจริงๆแหละครับ....

คำว่ามืออาชีพ... ก็ไม่รู้สิฮะ ผมเองก็ยังไม่ได้ยืนอยู่ในจุดที่จะคิดว่าตัวเองเป็นมืออาชีพหรือยัง....

พี่คริมฮะ
ถึงจะจบจากคอมเม้นท์เอนทรี่นี้ไป จบจากตอนนี้ไป

พี่คริมสัญญานะฮะ ว่าพี่คริมจะไม่ท้อแท้จนเลิกทำ

ประเด็นคำว่ามืออาชีพน่ะ ผมไม่รู้หรอกฮะ
แต่ตอนนี้ ผมคิดแค่ว่า

พี่คริมของผมจะเป็นอะไรมั้ยนะ ^^
(เป็นของแกตั้งแต่เมื่อไร....)

ผมชอบงานพี่นะ
แล้วก็ยังยืนยันเหมือนกับที่ผ่านมา ว่าผมก็พัฒนางานตัวเองมาจากงานพี่ด้วยเหมือนกัน

พี่เป็นเหมือนกำลังใจที่ทำให้ผมอยากจะวาดต่อไป วาดต่อไป
ยอมรับนะฮะว่าผมท้อ เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไรจะเก่งเหมือนพี่
ยิ่งมองภาพสวยๆ ก็จะรู้สึกทั้งชื่นชม แล้วก็อิจฉาด้วย

ผมไม่อยากให้อะไรมันมาบั่นทอนความตั้งใจ หรือความชอบในการวาดรูปของพี่ได้เลยฮะ

พี่คริมฮะ ผมขอเป็นฝ่ายให้กำลังใจพี่บ้างนะฮะ

แล้วก็....ทำไม.....

คนที่เรียกคนอื่นเค้าว่าหลงตัวเอง
ถึงได้มาเหยียบย่ำกันจังเลยล่ะฮะ
คือผมไม่เข้าใจ ว่าทำไม....

กะจะเหยียบเอาจนจมดินไม่ต้องได้ผุดได้เกิดเลยรึไงฮะ

จากที่พวกพี่พูดมา พวกพี่พูดเหมือนจะแดกดันให้พี่คริมเก็บกดจนเลิกวาดไปเลย!!

ไม่เข้าใจ

ไม่เข้าใจเลย


"บางทีคนที่เค้ามาติติงหนู อาจจะดีกว่าคนที่ดีแต่คอยรักษาภาพพจณ์ ปั้นหน้าเฟคใส่หนู ชมงานหนูไปวันๆก็ได้นะจ้ะ เช่นคนที่หนูนับถือนั่นแหละ"

ชื่นชมแล้วมันผิดรึไงครับ
ผมชอบพี่เค้า มันผิดรึไงครับ
คนที่ชื่นชม คนที่ชมผลงาน ต้องเป็นพวกเฟคปั้นหน้าเอางาโรยด้วยเหรอครับ

แล้วคนที่มาติติงพี่เค้า
ติติงรูปให้พัฒนา ติเพื่อก่ออย่างจริงใจ
นั่นก็โอเคแหละครับ

แต่คนที่ติแบบ...
ติเหมือนจะย่ำให้จมดินไปเลยเนี่ย มันหวังดีเหรอครับ มันดีกว่าเหรอครับ???
เทาที่ผมอ่านดูเรปบนๆ ของบางคน มันแดกดันรุนแรงมากเลยนะครับ

ผมไม่ได้คิดว่าใครถูกใครผิด แล้วก็ไม่ได้คิดจะเถียงใครให้ชนะ โดยเฉพาะผมเนี่ย ยังเป็นเด็ก ด้อยประสบการณ์ สุดๆ

แต่ผมแคร์ความรู้สึกของพี่คริม
แค่นั้นแหละครับ

#30 By ALLVALENTINE on 2007-02-22 19:26

พี่ตอบได้เด็ดมาก เอิ๊กๆ
แต่ก็อย่าเครียด
ทำวันนี้ให้ดีที่สุดดีกว่า
ถ้าคิดว่าผลงานที่ออกมาดี ก็ถือว่าดีแล้วค่ะ ^^
พัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ แล้วสักวันก็จะอยู่ขั้นมืออาชีพค่ะ ^^

#31 By zibtis on 2007-02-22 19:39

ผมมีหลายอย่างอยากจะบอกกับเจ้าของบล๊อก
แต่ไม่อยากพูดกับ"MR.นิรนาม"ทั้งหลาย
(เพิ่งดุเจ้ารถไฟจบ ทำไมเมืองไทยมันไม่เหมือนในนหนังฟรพะ)

คำว่ามืออาชีพ มันก้แค่คำคำหนึ่งซึ่งแต่ละคนจะตีความกัน
ผมอ่านเอนทรีของคุณ
มันไม่ใช่ "ความเซ้ลจัด"
แต่เป็น"ความภาคภูมิใจ"มากกว่า
ผมก็เป็นคนคนนึงที่มีประสบการณ์แบบคุณเหมือนกัน

เพียงแต่คงบอกได้แค่ ทำตามที่ใจเราต้องการก็พอครับ
ทำงานต่อไป
พูดในสิ่งที่เราอยากพุด
ทำในสิ่งที่เราอยากทำ

ปล.ถ้าว่างๆมาคุยกันได้ครับ
ปล.2ผมคนนึงล่ะครับที่แก้การ์ดฟาดาเกียบ่อยๆ

เรื่องรับงาน มันอยู่ที่ดุลยพินิจย์ของคนจ่ายเงินครับ - -
แต่บอกได้คำเดียวว่า ไม่ได้รับงานส่งเดชอย่างที่คุณ EINว่ามาแน่นอน

ส่วนเรื่อง มืออาชีพมือสมัครเล่น ผมคิดว่าทำต่อไปตามความคิดของเราดีกว่าครับ

[แต่ไม่ใช่ว่าไม่รับฟังความเห็นเลยนะ]

อย่าให้คำๆนี้มาทำให้มีผลกระทบกับการทำงานต่อจากนี้ไป

สู้ๆครับ

#33 By เป๋า&ล่า on 2007-02-22 20:36

ขอคนใกล้ตัวตอบหน่อยนะ
ก็เคยรู้สึกเหมือนกันแต่ก็รู้ว่าเรายังเด็ก พี่เลยไม่อยากพูด แค่คำว่า"มืออาชีพ"มันให้ความรู้สึกว่าเรา"ดี"มาก แต่มันก็เป็นแค่ความรู้สึกที่เกิดจากอิทธิพลของภาษา คำสองคำ"มืออาชีพ"กับ"มือสมัครเล่น"สำหรับพี่ไม่มีความหมายเลยสักนิด แค่เราทำงานที่รักอย่างตั้งใจและก้าวหน้าสูงขึ้นไปเรื่อยๆ แค่นั้นก็เพียงพอแล้วไม่ใช่เหรอ?หรือยังไม่พอใจ?
ขนาดไหนคือมือสมัครเล่น?ขนาดไหนคือมืออาชีพ?ใครบอกได้บ้าง?
อย่าให้อิทธิพลของภาษามาครอบงำเราได้นะจ้ะไอ้น้อง ปล่อยวางซะบ้าง
ปล.ถ้าเป็นพี่นะ พี่จะเรียกตัวเองว่า"เด็กฝึกงาน" เรามาฝึกที่จะบินกันดีมะ?

#34 By Eta on 2007-02-22 20:50

มืออาชีพเหรอ
1. ตอบโจทย์ที่ผู้สั่งงานกำหนดได้ เช่น บอกว่าให้วาดแมวน้ำ ก็สามารถวาดแมวน้ำมาได้ โดยที่ไม่ได้เอาสิงโตทะเลมาส่ง

2. ทำงานได้มาตรฐาน หรือ มีการพัฒนาฝีมือให้เห็น ไม่ใช่ว่า ภาพแรก วาดดี ภาพต่อ ๆ มาวาดแย่ลง หรือ ดี ๆ แย่ ๆ
การทำงานได้ตามมารตฐาน ไม่ได้หมายถึงฝีมือต้องระดับเทพนะครับ อย่าเข้าใจสับสนกัน

3. ส่งงานได้ตามกำหนดเวลาที่ตกลงกันไว้ เช่น บอกส่งงานภายใน 1 อาทิตย์ ก็สามารถทำได้ตรงตามกำหนด และงานก็มีคุณภาพด้วยตามข้อ 2

4. ไม่ใช้อารมณ์ในการทำงาน เช่น บอกให้แก้งานให้เป็นตามที่ผู้ว่าจ้างกำหนด แต่ไม่ยอมแก้งานให้ เพราะคิดว่า ที่ตัวเองทำนั้น สวยงามที่แล้ว

5. ส่วนข้อ 5 สำคัญที่สุดคือ ถ้าคุณเป็นมืออาชีพที่แท้จริง คุณต้องทำข้อ 1 - ข้อ 4 ให้ผู้ว่าจ้างของคุณเห็นได้ว่าคุณทำได้จริง ๆ

ดังนั้น พี่ขอสรุปว่า น้องอาเรสในสายตาของพี่ที่เป็นผู้ว่าจ้างนั้น น้องอาเรสเป็นผู้ที่ทำงานได้เป็นมืออาชีพแล้วครับ

เพียงแต่ฝีมือการวาด ก็ต้องปรับปรุง และพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปเรื่อย ๆ ครับ

#35 By safe on 2007-02-22 20:53

ทำตามที่ใจตัวเองชอบดีกว่าค่ะ

แค่วาดแล้วทำให้เราพอใจและมีคนยอมรับก็ดีแล้วล่ะค่ะ

ที่อ่านบลอคมา.. ดูเหมือนเป็น "ความภูมิใจ" ในผลงานของตนมากกว่า แน่นอน.. ทุกคนต้องภูมิใจในผลงานของตัวเองและอยากให้คนอื่นดูบ้าง

+

แต่การวิจารณ์แบบคุณ EINและคห.13 ก็ไม่ถูกต้องนะค่ะ

ควรจะวิจารณ์ให้ถนอมน้ำใจของคนอื่นบ้างก็ดี เราเชื่อว่า ทุกคนรู้จัก"มารยาทการพูดวิจารณ์" นะค่ะ

+

ส่วนบุคคลนิรนามทั้งหลาย.. เราคิดว่า เกือบทุกคนมีบลอค แต่ไม่กล้าแสดงตัวออกมาเมื่อวิจารณ์คนอื่น ใช่มั้ย..

+

ตั้งใจพัฒนาฝีมือของตัวเองไปเรื่อยๆ
ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

สู้ๆนะค่ะ

#36 By -Hebi- ★ on 2007-02-22 20:56

เอ้อ.. เราก็เป็นคนหนึ่งนะคะที่แอบดูงานอาเรสคุงอยู่เรื่อยๆ ตั้งแต่เรายังไม่มีบล็อคของตัวเองเลย
ส่วนตัว เราว่าจะมืออาชีพ หรือมือสมัครเล่น มันก็ไม่สำคัญเท่าไหร่หรอก
มันสำคัญที่ผลงานที่ออกมา กับใจรักมากกว่านะคะ
แต่การฟังความเห็นคนอื่น ก็สำคัญเหมือนกันนะ
เอาเป็นว่าเราฟังความเห็น ขอติติงของคนอื่นไว้เป็นแรงผลักดันตัวเราให้ดีกว่านี้ ดีกว่าที่เป็นอยู่ และเก็บคำชมไว้เป็นกำลังใจในการสร้างผลงานต่อไปละกันนะคะ

เราว่างานอาเรสคุงพัฒนาขึ้นนะ
ยังไงก็สู้ต่อ วาดต่อไปนะคะ
เป็นกำลังใจให้
ว่างๆแอดมาคุยกันดีไหมคะ เราก็เป็นคนที่ชอบวาดรูปเหมือนกัน

#37 By Red-Crown on 2007-02-22 21:39

สวัสดีคริม ไม่รู้ว่ายังจำกันได้มั้ย
ตกใจเหมือนกันที่จู่ๆก็ออกมาเขียนเรื่องนี้ เราเองก็เป็นคนนึงที่วาดรูปนะ เลยแอบสะกิดใจกับทอปปิค

ที่จริงคือไม่ใช่เอนทรี่ที่คริมเอาลิงค์มาแปะหรอก แต่เหมือนก่อนหน้านี้ตจะมีเอนทรี่ๆที่คริมเคยพูดว่าคริมเป็นมืออาชีพแล้วทีนึง ตอนนั้นเราคิดขึ้นมาทันทีเลยล่ะว่าคำว่ามืออาชีพคืออะไร นั่งคุยกับเพื่อนด้วยว่าช่วยให้คำนิยามมันหน่อย ถ้าเอาตามพจนานุกรมเราว่ามันน่าจะหมายถึงงานที่ทำเป็นอาชีพได้รึเปล่าก็ไม่แน่ใจ แต่หลังจากที่เราคุยกัน เราคิดว่ามันคือ "สิ่งที่เราทำแล้วคนทั่วไปยอมรับ" มากกว่านะ จะเป็นตากล้อง เป็นดารา ถ้าคนส่วนใหญ่มองอย่างนั้น เราก็จะเป็นได้โดยไม่ต้องบอกใครว่าเราเป็น ใช่มั้ย?

เราว่าคริมเก่งนะ อายุเท่านี้เป็นคนที่มีฝีมือมากๆแล้ว แต่อยากให้ลองเจอปัญหาสักนิด ลองมองดูอะไรในงานตัวเอง มันจะมีบ้างที่ถึงเวลาตัน ทำอะไรก็ไม่ถูกใจ เมื่อนั้นแหละลองมองดีๆแล้วก็ค่อยๆแก้ไข งานจะไปได้ไกลกว่าเยอะเลย คริมเป็นคนขยันซึ่งมันก็จะช่วยได้เยอะเลยล่ะเพราะเราเป็นคนขี้เกียจง่ายแล้วก็ท้อง่ายด้วย พอทำอะไรไมได้ดั่งใจ วาดรูปแล้วตัน ไม่พอใจ หวังสูงแต่ทำไมได้อย่างที่คิดก็จะตัน นั่งนิ่ง

ยังไงก็ลองคิดดูแล้วพยายามเข้านะ เราว่าคริมเก่งอยู่แล้ว อย่างน้อยที่พยายามออกมาทำความเข้าใจก็เป็นหลักฐานอย่างนึงนะ

#38 By pronua on 2007-02-22 22:30

อ่า..ฟูจังเองก็ไม่มีประสบการณ์อะไรกับการวาดรูปและการใช้เทคนิคอะไรเลยนะคะ ก็ขอบอกตามประสาคนที่จับดินสอขีดๆเขียนๆ อะไรบ้างก็แล้วกันนะ

สำหรับฟูจังเองได้เห็นงานของคริมจังก็รู้สึกว่ามันเป้นงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เด่นชัด เทคนิคก็สวย(อันนี้มาจากใจจริงเลยนะคะ ไม่ต้องการให้ใครมาว่าฟูจังกลับด้วยว่าเทคนิคนั้นง่าย เทคนิคนี้ใครๆก็ทำเป็น เพราะพูดในฐานะคนที่ไม่รู้เรื่องเทคนิคอะไร พูดในฐานะคนที่เห็นงานแล้วชอบเท่านั้นเอง)

ส่วนคำว่า มืออาชีพ นี่ มันมีความหมายยิ่งใหญ่มากสำหรับฟูจัง เพราะมันก็เป็นเป้าหมายของงานที่ฟูจังรักมากอย่างหนึ่งเหมือนกัน แน่นอนว่าตอนนี้คริมจังอาจไม่สามารถนับเป็นมืออาชีพเต็มตัวได้

แต่ก็พยายามจะเป็นไม่ใช่เหรอคะ?

คนเราถ้าลองมีความพยายามแล้ว อะไรก็สามารถสัมฤทธิ์ผลได้ เสียงวิจารณ์และข้อติเตียนนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ลองเอามากรองเก็บไปคิด แล้วจะเจอคำตอบเองละค่ะ

ฟูจังเองก็เจอคำวิจารณ์และ(ท่าทาง)ดูถูกมาบ้างเหมือนกัน คำว่ามืออาชีพนี่ความจริงก็ไม่ถึงกับหวังว่าจะเป็น

แค่ได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก แล้วมันเกิดประโยชน์บ้าง ก็สุดยอดแล้วละนะ

ง่า..พล่ามอะไรม่ายรุ ประมาณนี้ละค่ะ อย่าคิดมากนะคะคริมจัง(สุดท้ายก็บอกได้แค่นี้เอง)

#39 By ฟูจัง~* on 2007-02-22 22:57

- -* รู้สึกโกรธแทนเหมือนกันนะบิบี้
แต่เราก็คิดว่าบีไม่ถึงขั้น มืออาชีพ จริงๆ
แต่เราไม่เคยยยยยยยยย คิดว่า บีเป็นคนหลงตตัวเอง จริงๆนะ
อยากจะบอกทุกๆคนที่เม้นไปว่าบี หลงตัวเอง -*- ไม่จริงเลย
เมื่อไม่กี่ปีก่อน น้องบีเมื่อเทียบกับ เอ พี่สาวของเค้าแล้วเรารู้สึกว่ามันห่างกันมาก

แต่ในเวลาไม่กี่ปี เค้าก็พยายามพัฒนาฝีมือ ด้วย "ใจรัก" และ "ความพยายาม" จนมาถึงขั้นนี้ได้

ถึงแม้จะไม่ถึงขั้นมืออาชีพ แต่เราก็ว่าเค้าประสบความสำเร็จมาขั้นหนึ่งแล้วนะคะ

บล็อกนี้ก็เป็นบล็อกของบี รูปก็มิได้ก็อปใครมาแต่ประการใด
ข้อความที่เค้าเขียนก็เป็นความคิดเห็น ทรรศนะ ในใจของเค้า มันก็เป็นสิทธิของเค้านะ

แต่ยังไงก็เถอะบี เราว่าบียอมรับคำที่เค้าว่ามาแล้วเอาไปพัฒนาได้ก็ถือว่าเยี่ยมยอดแล้วละ >3<

สู้ๆนะ ซักวันหนึ่งก็ต้องมีคนยอมรับเรา 55

#40 By nu_.-*-*-._nu on 2007-02-23 00:12

เข้ามาเจอก็ตกใจ+เป็นห่วงน้องอาเรสนะ พี่เองก็ชอบและรักการวาดรูปเหมือนกันและเคยเป็นเด็กself(กว่าอาเรส)ก็เลยพอเข้าใจอ่ะนะ เรื่องความเป็นมืออาชีพมันก็แค่คำๆหนึ่ง(อย่างที่ข้างบนๆเค้าว่างั้นแหละ) ความงามก็เหมือนกัน แต่ละคนก็มีรสนิยมที่ต่างกัน เราไม่สามารถบังคับใจใครได้หรอก(ปลงอนิจจัง) แต่อาเรสก็อย่าท้อนะ พี่อ่านแล้วเป็นห่วงหนูที่สุดน่ะแหละ แต่พี่เชื่อนะว่าหนูเข้มแข็งพอที่จะใช้ความเห็นแง่บวกและลบของคนดูมาเป็นพลังที่จะพัฒนาฝีมือได้ต่อไป หนูยังเด็กยังโตและเก่งได้อีก
คิดเอาไว้ว่า"ศิลปะไม่มีวันผิด"นะจ๊ะ

#41 By Sazienas on 2007-02-23 00:19

อ้อ..ขอแถมอีกหน่อย
อยากจะเตือนว่าอย่าสร้างศัตรูมาก
หึๆๆๆ ไม่แน่คนที่เผยแพร่ลิงค์อาจจะเป็นคนใน สำนักพ...... ...เอ้ะ ไม่พูดดีกว่า มันเป็นแค่การเดาน่ะนะ

ขอให้บีจงจำไว้ว่า
แรดอย่างสงบ
ตบเมื่อจำเป็น
ตอแหลอย่างเลือดเย็น
เพราะเรา...เป็นไฮโซ...หุๆ ล้อเล่นนะ
เค้าว่าอะไรมาก็เฉยๆเย็นๆไว้ อย่าให้เสียภาพพจน์

#42 By nu_.-*-*-._nu on 2007-02-23 00:23

ใจเย็นๆเน้อ

พี่คิดว่าคำว่าพี่อาชีพกับมือสมัครเล่นไม่สำคัญเท่ากับว่าเรารู้ว่าสิง่ที่เราทำอยู่คืออะไร แล้วพยยามพัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นจะดีกว่าน่อ อย่าไปซีเรียสกับมันเลย ใครจะว่าเราเป็นมืออาชีพหรือมือสมัครเล่น เราก็ไม่เห็นจะต้องไปสนใจเลย ตราบใดที่เรารู้ว่าเรากำลังทำอะไรแล้วเราเป็นอะไร

งานอาเรสพี่ว่าก็ดีขึ้นเรื่อยๆนะ ก็ยังมีจุดที่ดูแปลกอยู่บ้าง บางจุดพี่ว่าไม่ต้องเก็บรายละเอียดมากก็ได้น่อ เช่นรอยยับอะไรประมาณนี้ แต่หลังๆงานก็ลงตัวขึ้นนะ แต่สำหรับอายุเท่านี้ พี่ก็ว่าเก่ง ก็ยอมรับในคำติชมแล้วเอาไปพัฒนาผลงาน

#43 By MEISANMUI™ on 2007-02-23 02:46

ป.ล. เอาใจช่วยแล้วกันน่อ

สำคัญที่ว่าเรามีความสุขที่ได้ทำ อันนั้นประเด็นหลักนะ

#44 By MEISANMUI™ on 2007-02-23 02:48

นิรนาม นิรนาม นิรนาม ...นิรนามแล้วยังไง
จะบอกให้ว่าคนไร้ชื่อในทีนี้มีสิ่งที่ต้องการจะ"บอก" แต่ไม่ได้ต้องการจะ"คุย" จึงไม่แปลกที่จะนิรนามเป็นแถว
ไม่มีใครกลัว แต่จะลงชื่อไว้เพื่ออะไรล่ะ เพื่อให้มีใครสักคนตามไปราวีเล่นงั้นหรือ ว่าอุ๊ยทำไม่ได้แล้วมาอิจฉาเค้า
ทั้งๆที่อยากจะบอกว่าถ้างั้นไปอิจฉาคนเก่งๆไม่ใช่คนเบ่งๆดีกว่าไหม น้องเขาแรงอยู่แล้ว อยากอยู่กันสบายๆ
ไม่อยากหาเหาใส่หัว นี่อาจจะสอนใครบางคนได้บ้าง ว่าการวางตัวทั้งๆที่ตนเองอยู่ในที่แจ้งนั้นควรจะระมัดระวังตัวเอง
เพราะสิ่งที่คุณพูดมันเปิดเผยให้คนเขาอ่านกันทั่ว

ไอ้การลงชื่อไว้นี่ก็ถือเป็นการให้เกียรติ ซึ่งคนเราอาจเลือกว่าจะให้เกียรติคนที่พบเจอในชีวิตมากน้อยไม่เท่ากัน
คงจะต้องมีการเลือกปฎิบัติกันบ้าง... ซึ่งสิ่งนี้คุณจะมาเรียกร้องเอากับใครได้ ถ้าเขาไม่ให้เอง ^^ ~~~
มืออาชีพ มือสมัครเล่นคืออะไร.........มันก็แค่คำเรียก แต่เป็นคำที่ต้องรอให้มีคนมาเรียก ไม่ใช่เรียกตัวเองแบบโอ่ๆ
ไปโพสที่ไหนๆก็พรีเซนต์ว่าฉันอายุน้อย ฉันมืออาชีพ ถึงได้พัฒนาแค่นี้สินะ เพราะคิดว่าตัวเองดีมากแล้ว
อยากจะบอกว่าสมัยฉันและหลายๆคน17วาดได้ดีกว่านี้ แต่ยังไม่เคยคิดว่าตัวเองดีมาก ไม่คิดเอางานออกขายด้วยซ้ำ
เพราะสำนึกรับผิดชอบต่อผู้บริโภค เพราะอย่างนี้จึงมีเงาทอดนำตัวเองไปก้าวนึงเสมอ มองมันและก้าวตามให้ทัน
ไม่ใช่หลงชื่นชมเงาที่ทอดตัวไปข้างหลังอยู่ร่ำไป
บางคนเขาว่าเธอจะท้อ แต่ฉันรู้ว่าไม่มีวัน ดูจากนิสัยแล้วมีแต่จะยิ่งฮึดๆๆ แต่ขอโทษเถอะนะ
ฮึดอย่างเดียวไม่ช่วยอะไรได้ ตราบใดที่เธอไม่มีสติว่าเธอกำลังทำ หรือเป็นอะไร
ฉันเห็นเธอหัดวาดอะไรบางอย่างแป๊บๆเธอก็ว่าตัวเองวาดจนคล่อง หัดไอ้นั่นอีกแป๊บก็วาดจนคล่อง ไหนหรอที่ว่าคล่อง
ฉันคนดูยังไม่เห็นสักอย่าง... ซึ่งการที่เป็นแบบนี้อยู่เสมอ แม้แต่ประโยคตำหนิคนอื่นของเธอก็ยังมีถ้อยคำยกตนข่มท่าน
อย่างไม่รู้ตัว พวกฉันจึงบอกไว้ตรงนี้ว่าจะมองเธออยู่ไกลๆ และรักษาระยะห่างที่ไม่มีวันตามทันนี้ไว้ตลอดไป
เพราะความฮึดของพวกฉันก็มีไม่แพ้กัน และถามหน่อยถ้าเป็นเธอ คงไม่ยอมให้เด็กเพ้อๆเบ่งๆคนนึง
ไล่ตามจนทันหรอกจริงไหม ถึงเด็กนั่นจะพยายามแค่ไหนก็คงลากสังขารตามมาได้ยาก เพราะเบ่งจนเคลื่อนไหวลำบาก
เหมือนตัวอะไรในนิทานที่สุดท้ายก็พบกับจุดจบ เท่าที่เห็นตอนนี้ก็บอกได้เลย ว่าถึงจะฮึดแค่ไหนก็มีแววว่าจะไปไม่ถึงไหน
ไม่ได้อยากจะเหยียบให้จมดินอะไรแต่อยากบอกว่าถ้าแค่นี้เธอคิดว่าดีแล้ว นั่นก็เพราะthe gift ที่แต่ละคนได้มา
มันไม่เท่ากันเธอก็ได้ของเธอเท่าที่เป็น ไม่งั้นคนแค่ฮึดแค่อยากก็เป็นเซียนกันได้หมดแล้วสิ?

ที่เธอตั้งหัวข้อนี้ขึ้นมาเหมือนจะสำนึกแต่ก็ไม่ได้สำนึกจริงๆ เพียงแต่มาหาคนช่วยเชียร์ โดยที่คงไม่นึกสินะ
ว่าจะมีคนรอวันนี้มานานแล้ว วันที่จะได้พูดความจริงเสียที หลังจากที่คันมือคันไม้มานาน
แต่จะโพสไปเดี่ยวๆก็คงมีพวกมาตามรังควานเป็นแน่ ขอบอกอีกครั้งว่าไม่มีใครกลัวเกรียนมาเข้าข้างกันเอง
แต่ไม่อยากเสวนา อย่าหาว่าตามมาซ้ำกันให้จมดินเลย แต่มันเป็นวันนี้ที่รอคอยจริงๆ^^
"ที่หลงตัวเองไป มันผิดมันชั่วร้ายขนาดให้อภัยไม่ได้สินะคะ" <<< เรียกร้องความเห็นใจสุดๆ
มันไม่เรียกว่าชั่วร้ายหรอก เรียกว่า น่า-รัง-เกียจ ...น่า-สม-เพช ไม่มีใครสนใจขนาดจะคิดอภัยหรือไม่อภัยเธอด้วยซ้ำ
แค่เบื่อๆกับการแสดงออกที่เกินพอดี มีเพื่อนคนนึงทำงานด้านนี้เหมือนกัน ได้รับลิ้งค์ที่มีคนส่งต่อ
เค้าก็แค่หัวเราะแล้วบอกว่า ถ้างานน่าสนใจมากกว่านี้สักหน่อย เขาจะอ่านว่าเกิดอะไรขึ้นในนี้^^ แต่มันไม่อยู่ในสายตา
น่าขอบคุณEINนะ เธอเลยได้ "มีชื่อเสียงกระฉ่อนไปทั่ว" แล้วตอนนี้
ตอนนั้น เหลิงไปกับงานจนลืมตัว
ตอนนี้ ไม่รู้สิ ก็ทำจนรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว<<< มันก็ไม่ได้บอกเลยนะว่าเลิกหลงตัวเองแล้ว
เท่าที่ดูความคิดก็ยังไม่เปลี่ยนไปเลย แค่พูดว่าเปลี่ยนมันก็ไม่ทำให้เปลี่ยนหรอก
เหมือนกับแค่คิดว่าเก่งแล้วมันไม่เก่งขึ้นมาได้นั่นไง

สุดท้ายนี้ใครจะให้กำลังใจก็ให้ไปนะ ฉันถือคติไม่เติมน้ำมันให้จักรยานเพราะมันไม่วิ่งเร็วขึ้นหรอก
อย่างมากก็ไปหล่อลื่นที่ตรงโซ่ เติมไปมากๆก็จะล้นจนเลอะเทอะไปถึงล้อไปถึงยาง คนขี่ที่ฮึดแต่จะปั่นๆๆก็จะล้มหัวขวิดไปเท่านั้นเอง

#45 By พอใจจะ... นิรนาม (124.121.55.85) on 2007-02-23 04:40

มืออาชีพ นี่เขาจะไม่สนเสียงนกเสียงกาหรอกครับ
งานต้องมีคนชอบและมีคนเกลียดในเวลาเดียวกัน ท่านควรจะต้องยอมรับตรงนี้ด้วยนะครับ

สำหรับผม ผมวง่างานท่านยังเฉยๆ อ่ะนะ ช่างเถอะ

มืออาชีพ กะ สมัครเลน มันก้ ตรงตัวมากเลยครัย
มืออาชีพ คือ อาชีพไง ครับ งานออกมาเลี้ยงตัวเองได้

ส่วนสมัครเล่นก็ ทำเล่นๆ ตามใจฉันนั่นแหละครับ

#46 By Arc (58.9.147.243) on 2007-02-23 08:06

แหม ว่าคนอื่นยกตนข่มท่าน...
ตัวเองไม่ข่มเลยเนอะ
ก็เพราะมีคนประเถทที่ว่า เนี่ยสงสัยเป็นคนจากสนพ หรือไม่ก็เป็นพวกอิจฉา มองว่าคนเข้ามาด่าเป็นประเภทนี้น่ะสิ เขาถึงไม่อยากจะออกชื่อ เพราะพูดไปดูท่าจะคิดกันได้แค่นี้น่ะแหละ
ขอบอก มีเพื่อนลากมาให้ช่วยตอบ เพราะมีคนคิดเหมือนกัน แต่กำลังงงกันใหญ่เลยว่ามีคนอื่นหลายคนคิดเหมือนเราด้วยแฮะ? จริงๆพี่ว่าน้องน่าจะลองไปคิดดูนะมีหลายคนมาพร้อมใจกันตอบโดยมิได้นัดหมายแบบนี้มันเพราะอะไร แต่ถ้าคิดได้แค่เขาอยากเหยียบกระทืบให้จมดิน ก็ช่างมันเถอะ มันเป็นงานของน้องนี่ ไม่อยากให้พูดก็จะไม่พูด เพราะมันไม่ใช่เรื่องของพี่แต่แรก
หลายคนเขาไม่ลงชื่อเพราะ เห็นว่าผ่านแล้วผ่านเลย ถ้าเด็กแถวนี้อยากให้ท้ายกันเองก็ตามสบาย ไม่อยากให้พูดตรงๆกันก็บอก จะได้หุบปากกันจริงๆคราวนี้
ส่วนเรื่องมืออาชีพ ไม่มือาชีพ หลายความเห็นเขาก็พูดดีๆไปแล้ว มืออาชีพไม่มาป่าวประกาศตัวเองหรอก จะเป็นอะไรก็เป็นไปเถอะ แต่มาพูดแบบเรียกร้องความเห็นใจในที่สาธารณะก็ต้องเสี่ยงรับความเห็นแบบอื่นน่ะนะ หรือน้องหวังว่าจะให้คนมาบอกกันหมดว่างานน้องไม่แย่หรอกค่ะ อายุแค่นี้ก้เก่งแล้ว ทำสิ่งที่เรารักก็พอ ถ้าอยากได้แค่นี้บอกกันตรงๆ พวกนิรนามเขาจะได้หุบปากเดินออกจากบลอคน้องเองแหละ ชัดมะ?

#48 By คนเดินดูปกนิยาย (203.170.168.51 /172.18.25.173, unknown, unknown) on 2007-02-23 10:27

ก็เค้าจงใจข่มน่ะสิ ผยองมากแล้วโดนข่มกลับมันก็สมควรแล้วนี่...เห็นใจคนฝีมือพอๆกันหรือคะ? Mr.sio คิคิคิ

#49 By ทาสสาว (125.25.69.198) on 2007-02-23 10:30

ผมว่าsioฝีมือดีกว่าน้องคนนี้นะ
...แต่ดีกว่านี่ก็คือ แค่งั้นๆ ก็คงเหมือนน้องคนนี้ในอนาคตหละ
เป็นประเภทพูดหนักต่อยน้อยเหมือนๆกัน

ปล.ไหนว่าไม่อยากคุยกับMR.นิรนามไงฮะ งั้นก็ช่วยหุบปากให้สนิทหน่อย

#50 By MR.นิรนาม (124.121.61.65) on 2007-02-23 10:44